เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น​-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น

0

คนส่วนมากรวมทั้งเราและท่านด้วยก็จะเข้าใจว่า  

 

พระท่านบอกให้ปลงว่า 

       ไปไม่กลับก็ตาย

      หลับไม่ตื่นก็ตาย 

      ฟื้นไม่มีก็ตาย

      หนีไม่พ้นก็ตาย


      ..ใช่ไหม


แต่พระท่านแสดงธรรมว่าเราท่านทั้งหลายเข้าใจความหมายผิดหมดเลย  เราควรจะทำความเข้าใจเสียใหม่ให้ถูกต้องจะได้ไปสอนลูกหลานให้เข้าใจดังนี้


"ไปไม่กลับ" 

หมายถึง'กาลเวลาที่หมุนผ่านไปไม่มีวันหวนกลับอดีตล่วงไปแล้วเหลือแต่ปัจจุบันควรใช้เวลาสร้างแต่ความดีให้คุ้มค่า


"หลับไม่ตื่น"

หมายถึงคนที่ยังหลงอยู่กับ'โมหะความหลงใน'กิเลสสร้างแต่บาปกรรมไม่ยอมทำความดีเหมือนคนที่หลับไหลไม่ยอมตื่นรับรู้ตามความจริง


"ฟื้นไม่มี

หมายถึง'สังขารของเราที่ร่วงโรยไปในแต่ละวันไม่สามารถย้อนคืนความหนุ่มความสาวได้


"หนีไม่พ้น

หมายถึง'กรรมที่เราสร้างมาในแต่ละวันไม่มีวันที่เราจะหนีกรรมนั้นพ้น


สรุปว่า ท่านบอกให้เรา

   1) ไม่ประมาทใน'กาลเวลา'

   2) ไม่ประมาทใน'กิเลส'

   3) ไม่ประมาทใน'สังขารที่ล่วงไป'

   4) ไม่ประมาทใน'การสร้างบุญกุศล'


~~~~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..