เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

สติปัฎฐาน(การเจริญสติ)

2

การเจริญสติ คือ การทำความเข้าใจ ทำการค้นคว้ากับชีวิตของเราโดยตรง ไม่เหมือนอ่านหนังสือหรือฟังเทศน์ ซึ่งเป็นเรื่องของทฤษฎี

ทีนี่ เราก็มาดูความจริง ดูของจริง..ของจริงคืออะไรคือกายกับใจ(จิต)ของเรา ชีวิตจะทุกข์จะสุขก็อยู่ตรงนี้แหละอยู่ที่กายอยู่ที่ใจวางความสนใจความผูกพันกับโลกภายนอกมาอยู่ที่กายอยู่ที่ใจ(แต่ก็ยังมีโลกภายในที่เราต้องจัดการด้วยไว้ก่อน)



#สาระสำคัญในการเจริญสติ มี ๒ ข้อหลัก 

 

ข้อแรกความทรงจำ'อดีต

อดีตคืออะไรสิ่งที่เราสัมผัสได้ในปัจจุบันสิ่งที่สัมผัสได้ก็คือความทรงจำ


ต้องเตือนสติตัวเองว่าเราจะไม่ยินดี..ในความทรงจำ(สัญญา)”


ข้อที่สองจินตนาการ'อนาคต' 

อนาคตอยู่ที่ไหนสิ่งยังมาไม่ถึงแต่ปรากฏในจิตใจในลักษณะเป็นจินตนาการ


ต้องเตือนสติว่าตอนนี้ต้องการอยู่ในปัจจุบันกับกายกับใจ(จิต เรื่องอนาคตเรื่องความคิดความปรุงแต่ง(สังขารไม่ว่าด้วยความตื่นเต้นหรือความหวาดหวั่นทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องจินตนาการวางไว้ก่อนไม่ยินดี...”



ที่มาคำบรรยายโดย พระมหาชัชวาลย์(ดร.) แก้วกิ่ว

 

~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

2ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..