เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

สิงคาลกสูตร

0

เป็นพระสูตรหนึ่งในพระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกายปาฏิกวรรค ว่าด้วยทิศคือ บุคคล ประเภท ที่มีควารมสัมพันธ์ต่อบุคคลๆ หนึ่ง และวิธีการปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านั้น ว่าด้วยมิตรแท้และมิตรเทีย มและยังว่าด้วยกรรมกิเลสอบายมุข และการไม่ทำความชั่วโดยฐานะ รวมทั้งหมด ๑๔ ประการ โดยผู้ที่ปราศจากความชั่ว ๑๔ ประการ ถือเป็นผู้ปกปิดทิศ ชื่อว่าปฏิบัติเพื่อชัยชนะในโลกทั้งสอง คือโลกนี้และโลกหน้า เมื่อตายไปก็จะเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์


อรรถกถาสิงคาลกสูตร ในสุมังคลวิลาสินีกล่าวไว้ว่า "กรรมใดที่คฤหัสถ์ควรทำอย่างใดอย่างหนึ่ง กรรมนั้นอันพระผู้มีพระภาคเจ้ามิได้ตรัสไว้ ย่อมไม่มีพระสูตรนี้ชื่อว่าคิหิวินัย เพราะฉะนั้นเมื่อฟังพระสูตรนี้แล้ว ปฏิบัติตามที่ได้สอนไว้ความเจริญเท่านั้นเป็นอันหวังได้ ไม่มีความเสื่อมฉะนี้


ฝ่ายปราชญ์ด้านพุทธศาสนาแสดงความเห็นว่า"พระสูตรนี้ชาวยุโรปเลื่อมใสกันมากว่าจะแก้ปัญหาสังคมได้เพราะเสนอหลักทิศ อันแสดงว่าบุคคลทุกประเภทในสังคมควรปฏิบัติต่อกันในทางที่ดีงาม ไม่มีการกดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลงไป"



ที่มาเรื่องราว

พระโคตมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระสูตรนี้ พระนครราชคฤห์ คราวที่ทรงประทับวัดเวฬุวันมหาวิหาร ในวันหนึ่ง "เวลาเช้าพระผู้มีพระภาคทรงครองอันตรวาสกแล้ว ทรงถือบาตรและจีวรเสด็จเข้าไปบิณฑบาตยังกรุงราชคฤห์ ได้ทอดพระเนตรเห็นสิงคาลกคฤหบดีบุตร ซึ่งลุกขึ้นแต่เช้าออกจากกรุงราชคฤห์ มีผ้าชุ่มมีผมเปียกประคองอัญชลีนอบน้อมทิศทั้งหลาย คือทิศเบื้องหน้า ทิศเบื้องขวา ทิศเบื้องหลัง ทิศเบื้องซ้าย ทิศเบื้องล่าง ทิศเบื้องบน


พระผู้เป็นเจ้า จึงทรงถามว่า สิงคาลกคฤหบดีบุตรกำลังทำอะไร สิงคาลกคฤหบดีบุตรตอบว่า กำลังไหว้ทิศทั้งคามคำสั่งเสียของบิดา


เหตุที่สิงคาลกคฤหบดีบุตรออกมาไหว้ทิศทั้ง นั้น สืบเนื่องจากบิดาและมารดาของสิงคาลกคฤหบดีบุตรล้วนแต่ศรัทธาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและยังเป็นโสดาบัน(มารดาต่อมาได้ออกบวชเป็นภิกษุณีบรรลุอรหันต์คือพระสิงคาลมาตาเถรีแต่บุตรของคหบดี ไม่ศรัทธาในพระพุทธองค์ เมื่อครั้นคหบดีจะสิ้นใจจึงเกิดความคิดว่า "เราจักให้โอวาทแก่บุตรอย่างนี้ว่านี่แน่ลูกลูกจงนอบน้อมทิศทั้งหลายเขาไม่รู้ความหมายจักนอบน้อมทิศทั้งหลาย ลำดับนั้นพระศาสดาหรือพระสาวกทั้งหลายเห็นเขาแล้วจักถามว่าเธอทำอะไร แต่นั้นเขาก็จักกล่าวว่า บิดาของข้าพเจ้าสอนไว้ว่า เจ้าจงกระทำการนอบน้อมทิศทั้งหลาย ลำดับนั้นพระศาสดาหรือพระสาวกทั้งหลายจัก แสดงธรรมแก่เขาว่า บิดาของเธอจักไม่ให้เธอนอบน้อมทิศทั้งหลายเหล่านั้นแต่จักให้เธอนอบน้อมทิศเหล่านี้ เขารู้คุณในพระพุทธศาสนาแล้วจักทำบุญดังนี้"


ครั้นแล้ว คบบดีจึงบอกบุตรให้กระทำเช่นนั้น แล้วก็สิ้นชีพไป ส่วนผู้บุตรก็ปฏิบัติตามที่บิดาสั่งเสียกระทั่งพระพุทธองค์ทรงมาพบเห็นแล้วทรงไต่ถาม ซึ่งสิงคาลกคฤหบดีบุตรตอบพระองค์ว่า ไหว้ทิศทั้งเพราะบิดาสั่งเสียไว้ฯ



เนื้อหาเพิ่มเติม

สมเด็จพระสัมมาสมัพุทธเจ้า ทรงสอนสิงคาลกคฤหบดีบุตรว่า ในอริยวินัยไม่พึงไหว้ทิศแบบนี้ เมื่อเขากราบทูลถามว่า พึงไหว้อย่างไรจึงตรัสว่า "อริยสาวกละกรรมกิเลสทั้ง ได้แล้วไม่ทำบาปกรรมโดยฐานะ และไม่เสพทางเสื่อมแห่งโภคะ อริยสาวกนั้นเป็นผู้ปราศจากกรรมอันลามก ๑๔ อย่าง นี้แล้วย่อมเป็นผู้ปกปิดทิศ ย่อมปฏิบัติเพื่อชำนะโลกทั้งสอง และเป็นอันอริยสาวกนั้นปรารภแล้วทั้งโลกนี้และโลกหน้า เบื้องหน้าแต่ตายเพราะกายแตกอริยสาวกนั้นย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์


จากนั้นทรงแสดงธรรมเป็นลำดับโดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อธรรมต่างๆ ที่ทรงตรัสมา คือ


กรรมกิเลส  

การกระทำที่เศร้าหมองมี อย่าง ที่อริยสาวกละได้ คือฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกามพูดปด


ไม่ทำความชั่วโดยฐานะ  

อริยสาวกไม่ทำกรรมชั่วโดยฐานะ คือ ความลำเอียงเพราะรักเพราะชังเพราะหลงเพราะกลัว 


อบายมุขคืออริยะสาวกไม่เสพปากทางแห่งความเสื่อมทรัพย์อย่าง คือ เป็นนักเลงสุรา เที่ยวกลางคืนเที่ยวการเล่นเล่นการพนันคบคนชั่วเป็นมิตร เกียจคร้าน

ครั้นแล้วทรงแสดงโทษของอบายมุขแต่ละข้อข้อละ อย่าง


มิตรเทียม ประเภท คือ มิตรปอกลอกมิตรดีแต่พูดมิตรหัวประจบ มิตรชวนในทางเสียหาย  พร้อมทั้งแสดงลักษณะของมิตรเทียมทั้งสี่ประเภทนั้น ประเภทละประการ


มิตรแท้ประเภท คือ มิตรมีอุปการะ มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุขมิตรแนะประโยชน์มิตรอนุเคราะห์(อนุกัมปกะ  พร้อมทั้งแสดงลักษณะของมิตรแท้ทั้งสี่ประเภทนั้นประเภทละ ประการ


ทิศคือบุคคลประเภทตามนิยามของอริยสาวก คือ ทิศเบื้องหน้า ได้แก่ มารดาบิดา ทิศเบื้องขวาได้แก่ อาจารย์ ทิศเบื้องหลัง ได้แก่ บุตรภรรยา ทิศเบื้องซ้าย ได้แก่ มิตรอำมาตย์ทิศเบื้องล่างได้แก่ ทาสกรรมกร ทิศเบื้องบน ได้แก่ สมณพราหมณ์


เมื่อสิงคาลกคฤหบดีบุตรได้สดับพระธรรมเทศนาก็มีความเข้าใจแจ่มแจ้งในเรื่องทิศทั้ง และการไม่กระทำกรรมชั่ว บังเกิดเลื่อมใสพระธรรมเทศนา แสดงตนเป็นอุบาสกถึงพระรัตนตรัยตลอดชีวิต อีกทั้งยังเฉลี่ยทรัพย์๔๐โกฏิ ไว้ในพระพุทธศาสนา กระทำกรรมอันเป็นบุญได้เป็นผู้มีสวรรค์เป็นที่ไปในเบื้องหน้าฯ



~~~~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..