เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ฌ็อง-ฌักรูโซ

0


Jean-Jacques Rousseau

เป็นนักปรัชญานักเขียนนักทฤษฎีการเมืองและนักประพันธ์เพลงที่ฝึกหัดด้วยตนเองแห่งยุคเรืองปัญญาเกิดในเจนีวาสวิตเซอร์แลนด์เมื่อ 28 มิถุนายน.. 2255 - 2 กรกฎาคม.. 2321 (ในช่วงรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระจนถึงรัชสมัยสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีของประเทศไทย


งานเรื่องวจนิพนธ์ว่าด้วยความไม่เท่าเทียมและสัญญาประชาคม’ ของเขาเป็นหลักสำคัญในความคิดการเมืองและสังคมสมัยใหม่ส่งอิทธิพลต่อการปฏิวัติฝรั่งเศสด้วย



ปรัชญาของรูโซ

คำสอนของเขาสอนให้คนหันกลับไปหาธรรมชาติ(back to nature) เป็นการยกย่องคุณค่าของคนว่า"ธรรมชาติของคนดีอยู่แล้วแต่สังคมทำให้คนไม่เสมอภาคกันเขาบอกว่า"เหตุผลมีประโยชน์แต่มิใช่คำตอบของชีวิตดังนั้นเราจึงต้องพึ่งความรู้สึกสัญชาตญาณและอารมณ์ของเราเองให้มากกว่าเหตุผล"



ทฤษฎีคนเถื่อนใจธรรม

รูโซเชื่อว่ามนุษย์นั้นเป็นคนดีโดยธรรมชาติหรือเป็น"คนเถื่อนใจธรรม" (noble savage)เมื่ออยู่ในสภาวะธรรมชาติ(สภาวะเดียวกันกับสัตว์อื่นๆและเป็นสภาพที่มนุษย์อยู่มาก่อนที่จะมีการสร้างอารยธรรมและสังคมแต่ถูกทำให้แปดเปื้อนโดยสังคมเขามองสังคมว่าเป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นและเชื่อว่าการพัฒนาของสังคมโดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของการพึ่งพากันในสังคมนั้นเป็นสิ่งที่อันตรายต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์


ความเรียงชื่อ"การบรรยายเกี่ยวกับศิลปะและวิทยาศาสตร์" (.. 2293) ที่ได้รับรางวัลของเมืองอธิบายว่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์นั้นไม่เป็นประโยชน์กับมนุษย์เขาได้เสนอว่าพัฒนาการของความรู้ทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นและทำลายเสรีภาพของปัจเจกชนเขาสรุปว่าพัฒนาการเชิงวัตถุนั้นจะทำลายโอกาสของความเป็นเพื่อนที่จริงใจโดยจะทำให้เกิดความอิจฉาความกลัวและความระแวงสงสัย


งานชิ้นถัดมาของเขาการบรรยายว่าด้วยความไม่เสมอภาค’ ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาและการทำลายของมนุษย์ตั้งแต่ในสมัยโบราณจนถึงสมัยใหม่เขาเสนอว่ามนุษย์ในยุคแรกสุดนั้นเป็นมนุษย์ครึ่งลิงและอยู่แยกกันมนุษย์แตกต่างจากสัตว์เนื่องจากมีเจตจำนงเสรี(free will) และเป็นสิ่งที่สามารถแสวงหาความสมบูรณ์แบบได้ 


เขายังได้กล่าวว่ามนุษย์ยุคบุคเบิกนี้มีความต้องการพื้นฐานที่จะดูแลรักษาตนเองและมีความรู้สึกห่วงหาอาทรหรือความสงสารเมื่อมนุษย์ถูกบังคับให้ต้องมีความสัมพันธ์กันมากขึ้นเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรจึงได้เกิดการปรับเปลี่ยนทางด้านจิตวิทยาและได้เริ่มให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของคนอื่นว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการมีชีวิตที่ดีของตนเองรูโซได้เรียกความรู้สึกใหม่นี้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิบานของมนุษย์..


~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..