เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ไมโคพลาสม่า คืออะไร ?

0


ไมโคพลาสม่า(mycoplasma pneumoniae) คือ อะไรก่อให้เกิดการเจ็บป่วยอะไรได้บ้าง..


เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อยู่ในธรรมชาติและสามารถติดจากคนสู่คนการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ก่อให้เกิดอาการทางระบบทางเดินหายใจเช่นอาการไข้ไอเจ็บคอปอดบวมหลอดลมอักเสบและยังเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างทั้งทางสมองและหัวใจที่รุนแรงถึงขึ้นเสียชีวิตได้


คนไทยอาจจะเคยได้ยินชื่อเชื้อชนิดนี้เมื่อไม่กี่ปีก่อนจากข่าวการป่วยด้วยอาการปอดอักเสบไข้หวัดในกลุ่มเด็กและการระบาดในค่ายทหารที่.อุตรดิตถ์เมื่อกว่า10 ปีก่อน


 

รู้จักเชื้อไมโคพลาสมาที่ก่อโรคคล้ายหวัดปอดอักเสบ


คำอธิบายจากนพธเนศแก่นสารภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัวคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีที่ให้ความรู้ไว้ในรายการพบหมอรามาระบุว่าไมโคพลาสมาเป็นเชื้อแบคทีเรียตัวหนึ่งที่อยู่ในตามธรรมชาติแต่สามารถติดจากคนสู่คนได้


เชื้อชนิดนี้ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นทางเดินหายใจส่วนบนเช่นเป็นหวัดไอน้ำมูกเจ็บคอปวดศีรษะไข้ต่ำและส่วนล่างคืออาการเกี่ยวกับปอด  "ในบางคนโดยเฉพาะเด็กหากติดเชื้อดังกล่าวอาจเกิดภาวะลงไปที่ปอดทำให้เป็นปอดอักเสบปอดบวมปอดติดเชื้อ"

การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเหมือนการติดหวัดหายใจสูดเอาละอองของเชื้อผ่านการไอจามสามารถติดได้ทุกที่เพราะเป็นการติดจากคนสู่คนโดยเฉพาะในบริเวณที่แคบสถานที่ปิดสถานที่ที่มีผู้คนแออัด


นพธเนศกล่าวว่าอาการของการติดเชื้อจะเป็นลักษณะอาการของการโรคไข้หวัดไม่ว่าจะเป็นไอจามมีน้ำมูกมีไข้ปวดศีรษะเด็กบางคนเป็นแล้วไม่หายเนื่องจากเป็นเพราะว่ามีอาการปอดอักเสบติดเชื้อด้วยทำให้ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายวัน


การตรวจเชื้อใช้วิธีเก็บตัวอย่างที่ลำคอเพื่อนำไปตรวจว่ามีดีเอ็นเอของเชื้อหรือไม่นั่นคือต้องหาตัวเชื้อให้ได้การเจาะเลือดทำได้เช่นกันแต่ไม่แม่นยำเท่าและวิธีการเจาะภูมิคุ้มกันหลังจากหายแล้วเพื่อยืนยันการตรวจวินิจฉัย


"วิธีการตรวจยืนยันค่อนข้างยากส่วนใหญ่จะรักษาไปก่อนแล้วจึงตรวจวินิจฉัยยืนยันว่าใช่การติดเชื้อจากแบคทีเรียชนิดนี้หรือไม่


ความรุนแรงมีรายงานถึงขึ้นเสียชีวิตแต่เกิดน้อยเพราะส่วนใหญ่แล้วในผู้ป่วยเด็กหากรุนแรงจะมีไข้สูงเป็นปอดอักเสบหายใจเร็วเนื่องจากมีการติดเชื้อที่ปอดและมีเสมหะมาก


เคยระบาดในทหารเกณฑ์ที่.อุตรดิตถ์เมื่อปี 2555


เดือนมิ.. 2555 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก.อุตรดิตถ์ติดป้าย"ปิดเขตกักกันโรคเปิดวันที่มิถุนายนบริเวณประตูหน้าโรงพยาบาลเนื่องจากทหารเกณฑ์ผลัดสังกัดกองพันทหารม้าที่7 (อุตรดิตถ์กรมทหารม้าที่2 (เพชรบูรณ์กองทัพภาคที่3 (พิษณุโลกเกิดอาการป่วยหัวใจเต้นเร็วปอดอักเสบคล้ายโรคไข้หวัดแต่อาการรุนแรงกว่าและเกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มทหารเกณฑ์


นพพรเทพศิริวนารังสรรค์อธิบดีกรมควบคุมโรคในขณะนั้นเปิดเผยผลการตรวจสอบร่วมกับกรมแพทย์ทหารบกพบว่าเชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อกึ่งไวรัสกึ่งแบคทีเรียเรียกว่าไมโคพลาสมาซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดร่วมกับอาการปอดอักเสบปอดบวมซึ่งอาการจะรุนแรงมากกว่าไข้หวัดทั่วไป


นพพรเทพกล่าวว่าจากการสอบสวนโรคในกลุ่มทหารและครูฝึก140 รายพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด96 รายซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ทั้งหมดภายหลังมีทหารเกณฑ์รายที่คาดว่าติดเชื้อมาจากชุมชนหรือบ้านโดยเชื้อชนิดนี้จัดเป็นกลุ่มที่ก่อเชื้อปอดบวมทั่วไปไม่ใช่เชื้อใหม่

ในจำนวนนี้มี15 รายที่อาการรุนแรงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักแบ่งเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะปอดบวม10 รายและปอดอักเสบอีกรายนอกนั้นเป็นไข้หวัดมีน้ำมูกไหลไอไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต



พบอาการแทรกซ้อนที่อวัยวะอื่นได้ในไทยเคยมีผู้ป่วยเด็กเกิดอาการหัวใจช็อค 


วารสารการแพทย์"จุฬาลงกรณ์เวชสารเคยตีพิมพ์รายงานผู้ป่วยจากภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่ามีรายงานผู้ป่วยเด็กรายที่เกิดภาวะหัวใจช็อคจากการติดเชื้อไมโคพลาสมานิวโมเนีย


รายงานจากนพไพโรจน์โชติวิทยธารากรพร้อมคณะที่ตีพิมพ์เมื่อปี2531 ระบุว่านอกจากอาการทางระบบทางเดินหายใจแล้วเชื้อไมโคพลาสมายังทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างเช่นโรคที่เกิดจากการอักเสบแบบเฉียบพลันทางผิวหนัง(erythema multiforme) เยื่อหุ้มสมองอักเสบประสาทส่วนปลายอักเสบภาวะซีดจากเม็ดโลหิตแดงแตกตับอักเสบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบส่วนภาวะหัวใจช็อคพบได้น้อยมาก

ผู้ป่วยเป็นเด็กชายไทยอายุ14 ปีเข้ารับการรักษาในภาควิชากุมารเวชศาสตร์รพจุฬาฯด้วยอาการไข้ไอและหายใจหอบในวันที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลโดยมีประวัติของการไอแห้งอาเจียนและปวดบริเวณน่องทั้งสองข้างเป็นมาวันก่อนมาโรงพยาบาลอดีตผู้ป่วยเป็นเด็กที่แข็งแรงดีมาตลอดและไม่มีประวัติของโรคหัวใจมาก่อน


รายงานระบุด้วยว่าผู้ป่วยรายนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการภาวะช็อคจากเหตุหัวใจ(cardiogenic shock) ร่วมกับการตรวจพบว่ามีโรคลิ้นหัวใจไมตรัลรั่ว(mitral insufficiency) เป็นอาการนำจากการตรวจหาแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสชนิดต่างภายหลังการรักษาพบไตเตอร์ของเชื้อไมโครพลาสมาระดับสูงและมีการเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าเมื่อเจาะเลือดภายหลังสัปดาห์จึงทำให้สามารถวินิจฉัยว่าเป็นการติดเชื้อไมโคพลาสมาได้ซึ่งเข้ากับรายงานของผู้อื่น


แพทย์วินิจฉัยด้วยว่าภาวะลิ้นหัวใจไมตรัลรั่วน่าจะมีสาเหตุเกิดจากการผิดปกติของกล้ามเนื้อยึดลิ้นหัวใจ(papillary muscle dysfunction) จากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเป็นสาเหตุของการเกิดอาการหัวใจช็อคแต่ไม่ทราบแน่ชัดถึงพยาธิสภาพกำเนิดของหัวใจอักเสบเชื่อว่าเกิดจากการที่เชื้อไมโคพลาสมาทำลายกล้ามเนื้อหัวใจโดยตรงหรืออาจเกิดจากกลวิธีทางอิมมูน

รายงานผู้ป่วยฉบับดังกล่าวจากแพทย์โรคหัวใจเด็กบอกด้วยว่าในผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายเฉียบพลันร่วมกับโรคลิ้นหัวใจไมตรัลรั่วจำเป็นต้องคิดหาสาเหตุจากการติดเชื้อไมโคพลาสมานิวโมเนียนอกเหนือจากไข้รูห์มาติกกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากเชื้อไวรัสและการติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจ



ภาวะหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อไมโคพลาสมารุนแรงถึงชีวิตหรือไม่


เอกสารวิชาการชิ้นนี้เมื่อปี2531 ระบุภาวะหัวใจอักเสบเป็นภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อไมโคพลาสมาสามารถพบได้2.4-8.5% ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า20 ปีแต่ก็มีรายงานพบในเด็กอายุต่ำกว่าปี

ขณะที่ประมาณ70% ของผู้ป่วยเหล่านี้จะมีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจนำมาก่อน11 วันและผู้ป่วย30% จะมีอาการหัวใจอักเสบภายในหนึ่งสัปดาห์บางรายมีอาการปวดกล้ามเนื้อมาก่อน


นอกจากนี้การพยากรณ์โรคของผู้ป่วยพบว่าค่อนข้างดีและมักหายเป็นปกติแต่บางรายยังคงมีภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรังหรือกล้ามเนื้อหัวใจตายและในบางรายมีอาการรุนแรงถึงเสียชีวิตแต่พบเป็นส่วนน้อย


~~~~~~~~

ที่มา: BBC.COM

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..