เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ความเชื่อพื้นฐาน 10 ข้อของชาวพุทธ

0

 หลักศรัทธาพุทธศาสนาพื้นฐาน10 ข้อ

โดย ดร.อเล็กซานเดอร์เบอร์ซิ่น


1. ทุกคนอยากมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นแต่น้อยคนที่จะรู้ว่ามันหมายถึงอะไรหรือทำอย่างไรให้สำเร็จ


2. อารมณ์และทัศนคติของเราส่งผลต่อความรู้สึกของเรา ด้วยการฝึกฝนเราสามารถกำจัดอันที่เป็นเชิงลบออกไปและพัฒนาอันที่มีสุขภาพดีและเป็นเชิงบวกมากขึ้นการทำเช่นนี้จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขและเติมเต็มมากขึ้น


3. อารมณ์ที่รบกวน เช่นความโกรธความกลัวความโลภความยึดมั่นถือมั่นทำให้เราสูญเสียความสงบของจิตใจและการควบคุมตนเองด้วยการฝึกอบรม  เราสามารถปลดปล่อยตัวเองจากการอยู่ภายใต้การควบคุมของอารมณ์เหล่านี้


4. การกระทำที่บังคับด้วยความโกรธหรือความโลภสร้างปัญหาให้เราและนำไปสู่ความทุกข์ด้วยการฝึกฝนเราสามารถเรียนรู้ที่จะสงบสติอารมณ์คิดให้ชัดเจนและกระทำอย่างมีปัญญา


5. อารมณ์เชิงบวก เช่นความรักความเห็นอกเห็นใจความอดทนและความเข้าใจช่วยให้เราสงบเปิดเผยชัดเจนและทำให้เรามีความสุขมากขึ้นด้วยการฝึกอบรมเราสามารถเรียนรู้ที่จะพัฒนาอารมณ์เหล่านี้


6. พฤติกรรมและความคิดที่เห็นแก่ตัวและเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ปิดตัวเราจากคนอื่นและทำให้เราไม่มีความสุขด้วยการฝึกฝนเราจะเอาชนะสิ่งเหล่านี้ได้


7. การตระหนักว่าเราทุกคนเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน และการอยู่รอดของเราขึ้นอยู่กับแต่ละคนเปิดหัวใจและความคิดของเราช่วยให้เราพัฒนาความห่วงใยผู้อื่นและทำให้เรามีความสุขมากขึ้น


8. ส่วนใหญ่สิ่งที่เรารับรู้ในตัวเราและในผู้อื่นเป็นการฉายภาพของการนึกฝันขึ้นอยู่กับความสับสนเมื่อเราเชื่อว่าการฉายภาพของเราสอดคล้องกับความเป็นจริงเราสร้างปัญหาให้กับตนเองและผู้อื่น


9. ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง เราสามารถขจัดความสับสนและมองเห็นความเป็นจริงได้สิ่งนี้ทำให้เราสามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตได้อย่างใจเย็นและฉลาด


10. การพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นคนที่ดีขึ้นเป็นความท้าทายตลอดชีวิตแต่เป็นสิ่งที่มีความหมายที่สุดที่เราสามารถทำได้กับชีวิต

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..