เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

สัจพจน์ ๔ ประการ สำหรับตรวจสอบคำสอนทางพระพุทธศาสนา

0

สัจพจน์ ๔ ประการ สำหรับตรวจสอบคำสอนทางพระพุทธศาสนา


ดร.อเล็กซานเดอร์เบอร์ซิ่น


ในการทดสอบว่าคำสอนทางพระพุทธศาสนาว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่นั้นเราจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบหากเราต้องการพัฒนาคุณลักษณะที่ดีเราจำเป็นต้องรู้ว่าเราต้องทำอะไรก่อนเมื่อเราพัฒนามันแล้วมันจะช่วยเราได้อย่างไรประโยชน์เหล่านี้มีเหตุมีผลหรือไม่และสอดคล้องกับธรรมชาติพื้นฐานของสิ่งต่างหรือไม่หากคำสอนนั้นผ่านเกณฑ์ทั้งหมดนี้เราก็มั่นใจได้ถึงการนำไปปฏิบัติจริง


เนื้อหาโดยรวม

  • สัจพจน์ของการพึ่งพาอาศัย
  • สัจพจน์ของการทำหน้าที่
  • สัจพจน์ของการสร้างด้วยเหตุผล
  • สัจพจน์บนธรรมชาติของสรรพสิ่ง
  • บทสรุป


ความสำเร็จในการปฏิบัติธรรมขึ้นอยู่กับการมีทัศนคติที่เป็นจริง 


นี่หมายถึงการตรวจสอบหลักธรรมคำสอนในลักษณะที่สอดคล้องกับการมีอยู่จริงของสิ่งต่างสำหรับการตรวจสอบดังกล่าวพระพุทธเจ้าได้สอนถึงสัจพจน์สี่ประการ(rigs-pa bzhiซึ่งเป็นสมมติฐานพื้นฐานในการคิดทางพุทธศาสนา 


ขอให้จำไว้ว่าพระพุทธเจ้าตรัสว่า 

"อย่ายอมรับสิ่งที่อาตมาสอนเพียงเพราะศรัทธาหรือเคารพในตัวอาตมาเท่านั้นแต่จงตรวจสอบหาความจริงด้วยตัวเองราวกับว่ากำลังซื้อทองคำอยู่"



อ่านเพิ่มเติมที่นี่..

https://studybuddhism.com/th/phuthth-sasna-thibet/keiyw-kab-phuthth-sasna/ca-suksa-phuthth-sasna-xyang-ri/sacphcn-si-prakar-sahrab-trwc-sxb-kha-sxn-thang-phra-phuthth-sasna

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..