สรุปสาระสำคัญ
~~~~~~~~~~
โดย Bertrand Russell
[..เนื้อหาได้รวบรวมคำพูดบางส่วนจากหนังสือของเขาเกี่ยวกับการศึกษาและระเบียบสังคม..]
บุคคลกับพลเมือง
• สมมติว่าการศึกษาควรทำบางอย่างเพื่อให้ได้รับการฝึกอบรมและไม่ใช่เพียงเพื่อป้องกันสิ่งกีดขวางในการเติบโตเท่านั้นคำถามจึงเกิดขึ้นว่าการศึกษาควรฝึกฝนคนดีหรือพลเมืองดี
• ประการแรกและสำคัญที่สุดปัจเจกบุคคลเช่นนักบวชของไลบ์นิซควรสะท้อนให้โลกเห็น
• ความรู้อารมณ์และพลังทั้งหมดนี้ควรขยายให้กว้างที่สุดในการแสวงหาความสมบูรณ์ของมนุษย์ อำนาจสติปัญญาและความรักตามเทววิทยาแบบดั้งเดิมเป็นคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกันของทั้งสามบุคคลในตรีเอกานุภาพและในแง่นี้ไม่ว่าอย่างไรก็ตามมนุษย์ได้สร้างพระเจ้าตามรูปลักษณ์ของเขาเอง
• องค์ประกอบของความรู้และอารมณ์ในบุคคลที่สมบูรณ์แบบตามที่เราพรรณนาถึงเขานั้นไม่ได้มีความสำคัญทางสังคม โดยเจตจำนงและการใช้อำนาจเท่านั้นที่บุคคลที่เราจินตนาการไว้จะกลายเป็นสมาชิกที่มีประสิทธิภาพของชุมชน
• ปัจเจกบุคคลเช่นนี้สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเองในขณะที่พลเมืองนั้นถูกจำกัดโดยเพื่อนบ้านเป็นหลัก
• ลักษณะพื้นฐานของพลเมืองคือการให้ความร่วมมือด้วยความตั้งใจหากไม่ใช่ข้อเท็จจริง ตอนนี้คนที่ประสงค์จะร่วมมือเว้นแต่เขาจะเป็นผู้ที่มีอำนาจพิเศษจะมองหาจุดประสงค์สำเร็จรูปที่จะร่วมมือ
• พลเมืองที่คิดขึ้นโดยรัฐบาลคือบุคคลที่ชื่นชมสภาพที่เป็นอยู่และพร้อมที่จะพยายามอย่างเต็มที่ในการอนุรักษ์ น่าแปลกที่ในขณะที่รัฐบาลทุกประเทศตั้งเป้าที่จะผลิตผู้ชายประเภทนี้โดยไม่ให้รวมถึงผู้ชายประเภทอื่นๆทั้งหมดฮีโร่ของพวกเขาในอดีตกลับเป็นประเภทที่พวกเขามุ่งเป้าไปที่การป้องกันในปัจจุบัน
• สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ความเป็นพลเมืองในอุดมคตินั้นไม่เพียงพอเพราะในอุดมคตินั้นเกี่ยวข้องกับการขาดความคิดสร้างสรรค์และความเต็มใจที่จะยอมรับในอำนาจที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นแบบคณาธิปไตยหรือประชาธิปไตยซึ่งตรงกันข้ามกับลักษณะเฉพาะของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดผู้ชายและมีแนวโน้มที่จะขัดขวางไม่ให้ผู้ชายธรรมดาบรรลุความยิ่งใหญ่ที่พวกเขามีความสามารถ
• การกบฏในตัวเองนั้นไม่ได้ดีไปกว่าการยอมรับในตัวเองเนื่องจากมันถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์กับสิ่งที่อยู่ภายนอกตัวเราอย่างเท่าเทียมกันมากกว่าโดยการตัดสินคุณค่าส่วนตัวล้วนๆ
• ในยุคกลางการศึกษาหมายถึงการศึกษาของนักบวช ตั้งแต่ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาจนถึงสมัยปัจจุบันหมายถึงการศึกษาของสุภาพบุรุษ ภายใต้อิทธิพลของระบอบประชาธิปไตยที่เสแสร้งมันหมายถึงการศึกษาที่ทำให้ผู้ชายดูเหมือนสุภาพบุรุษ
• ศาสนาคริสต์โดยรวมเป็นศาสนาของปัจเจกชนเนื่องจากเกิดขึ้นในหมู่มนุษย์ที่สิ้นอำนาจทางการเมือง มันเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของวิญญาณกับพระเจ้าเป็นหลัก และในขณะที่พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับเพื่อนบ้านก็ถือว่าเป็นผลจากอารมณ์ของมนุษย์เองไม่ใช่จากกฎหมายและสถาบันทางสังคม
• นิสัยของสัตว์ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้มนุษย์ชอบวิถีเก่าเช่นเดียวกับที่ทำให้ม้าชอบเลี้ยวไปตามถนนซึ่งมักจะเลี้ยวลง
• ความเป็นปรปักษ์ต่อสถานะที่เป็นอยู่อาจมาจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งจากสองแหล่ง: อาจเกิดจากความเห็นอกเห็นใจต่อผู้โชคร้ายหรือจากความเกลียดชังผู้โชคดี หากเกิดขึ้นจากสิ่งหลังก็เกี่ยวข้องกับการจำกัดความเห็นอกเห็นใจพอๆกับที่เกี่ยวข้องกับอนุรักษนิยม
• วิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งที่วัฒนธรรมปัจเจกชนขัดแย้งกับการศึกษาของพลเมืองซึ่งคิดอย่างแคบก็คือการเคารพทัศนคติทางวิทยาศาสตร์ต่อคำถามที่สงสัย
• สภาวะของจิตใจทางวิทยาศาสตร์นั้นไม่มีข้อกังขาหรือดื้อรั้น คนขี้ระแวงถือว่าความจริงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถค้นพบได้ในขณะที่คนไม่เชื่อเรื่องศาสนาเชื่อว่ามันถูกค้นพบแล้ว
• การไม่มีจุดสิ้นสุดเป็นสาระสำคัญของจิตวิญญาณแห่งวิทยาศาสตร์
• เมื่อโลกในฐานะหน่วยเศรษฐกิจและการเมืองเป็นหนึ่งเดียวมีความปลอดภัยแล้วก็จะเป็นไปได้ที่แต่ละวัฒนธรรมจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา
ทฤษฎีเชิงลบของการศึกษา
• ทฤษฎีการศึกษาที่แตกต่างกันสามทฤษฎีล้วนมีผู้สนับสนุนในยุคปัจจุบัน ประการแรกพิจารณาว่าจุดประสงค์เพียงอย่างเดียวของการศึกษาคือเพื่อให้โอกาสในการเติบโตและเพื่อขจัดอิทธิพลที่ขัดขวาง ข้อที่สองจุดประสงค์ของการศึกษาคือการให้วัฒนธรรมแก่ปัจเจกบุคคลและเพื่อพัฒนาศักยภาพของเขาให้ถึงขีดสุด ประการที่สามถือว่าการศึกษาควรได้รับการพิจารณาค่อนข้างสัมพันธ์กับชุมชนมากกว่าความสัมพันธ์กับปัจเจกบุคคลและธุรกิจของการศึกษาคือการฝึกอบรมพลเมืองที่มีประโยชน์ ในบรรดาทฤษฎีเหล่านี้ทฤษฎีแรกคือทฤษฎีใหม่ที่สุดในขณะที่ทฤษฎีที่สามคือทฤษฎีที่เก่าแก่ที่สุด
• กรณีของเสรีภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เป็นไปได้ในการศึกษานั้นแข็งแกร่งมาก
• เด็กที่ถูกบีบบังคับในทางใดทางหนึ่งมักจะตอบสนองด้วยความเกลียดชังและถ้าตามปกติแล้วเขาไม่สามารถระบายความเกลียดชังของเขาได้อย่างอิสระมันจะเกาะกินอยู่ภายในและอาจจมดิ่งสู่จิตไร้สำนึกพร้อมกับผลที่แปลกประหลาดทุกประเภทตลอดมาชีวิตที่เหลือ
• ผลของการบังคับในการศึกษาอีกประการหนึ่งคือการทำลายความคิดริเริ่มและความสนใจทางปัญญา
• ดังนั้นในเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัยแม้ว่าการศึกษาตามประเพณีในปัจจุบันจะเกี่ยวข้องกับการจำกัดเสรีภาพมากเกินไปแต่การจำกัดบางอย่างก็มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ
• คุณธรรมที่ค่อนข้างต่ำต้อยอีกประการหนึ่งซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากการศึกษาฟรีคือการตรงต่อเวลา
• เรื่องที่ค่อนข้างจริงจังกว่าซึ่งใช้ข้อพิจารณาที่คล้ายกันคือความซื่อสัตย์ ฉันไม่ได้หมายถึงคำนี้ในความหมายแฟนซีใดๆ ฉันหมายถึงเพียงการเคารพทรัพย์สินของผู้อื่น นี่ไม่ใช่ลักษณะตามธรรมชาติของมนุษย์
• อย่างไรก็ตามการลักขโมยธรรมดาไม่ได้ไร้เหตุผลและเพียงเพราะมันมีเหตุผลจึงสามารถป้องกันได้ด้วยการทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับประโยชน์ส่วนตนผ่านบทลงโทษทางสังคม
• โอกาสที่ประมวลกฎหมายอาญาที่สร้างขึ้นเองโดยเด็กกลุ่มหนึ่งจะรุนแรงและไม่น่าเชื่อถือมากกว่าประมวลกฎหมายอาญาที่ผู้ใหญ่คิดค้นขึ้น
• ความเคารพอีกประการหนึ่งซึ่งในความคิดของข้าพเจ้าอัครสาวกแห่งเสรีภาพจำนวนมากหลงผิดไปคือการที่พวกเขาไม่เห็นความสำคัญของกิจวัตรในชีวิตของคนหนุ่มสาวมากพอ
• ชีวิตที่ไม่แน่นอนนั้นทำให้รู้สึกประหม่าอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว
• ประเด็นเพิ่มเติมที่สนับสนุนองค์ประกอบส่วนใหญ่ของกิจวัตรก็คือเด็กๆพบว่าทั้งเหนื่อยและน่าเบื่อที่จะต้องเลือกอาชีพของตนเองในเวลาที่ไม่ปกติ
• เป็นสิ่งสำคัญสูงสุดที่ระเบียบวินัยใดๆที่มีอยู่ไม่ควรเกี่ยวข้องกับการยับยั้งอารมณ์มากไปกว่าขั้นต่ำสำหรับเด็กที่รู้สึกว่าตัวเองถูกขัดขวางในทางที่สำคัญใดๆมีแนวโน้มที่จะพัฒนาลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆซึ่งธรรมชาติจะขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเขาอักขระ
การศึกษาและพันธุกรรม
• พวกอนุรักษนิยมและพวกจักรวรรดินิยมให้ความสำคัญกับกรรมพันธุ์เพราะเป็นคนผิวขาวแต่ไม่ได้รับการศึกษา พวกหัวรุนแรงให้ความสำคัญกับการศึกษาเพราะมันอาจเป็นประชาธิปไตยและเพราะมันให้เหตุผลในการเพิกเฉยต่อความแตกต่างของสี
อารมณ์และระเบียบวินัย
• ในแง่หนึ่งเราอาจให้รางวัลและลงโทษด้วยการให้รางวัลและลงโทษให้เด็กหรือสัตว์กระทำหรือละเว้นจากการกระทำบางอย่าง; หรือในทางกลับกันเราอาจพยายามสร้างอารมณ์เช่นนั้นในเด็กหรือสัตว์ที่จะนำไปสู่การกระทำตามที่ต้องการโดยรวม
• พฤติกรรมที่ถูกต้องประกอบกับอารมณ์ร้ายไม่เพียงพอดังนั้นการทำให้มนุษย์เป็นผู้มีส่วนสร้างความสุขแก่มนุษยชาติ
• สิ่งที่ไม่เป็นที่รู้จักก็คือเราทุกคนต่างต้องทนทุกข์ทรมานจากความผิดปกติทางประสาทที่มีต้นกำเนิดทางอารมณ์ในระดับมากหรือน้อย ผู้ชายเรียกว่ามีสติเมื่อเขามีสติพอๆกับค่าเฉลี่ยของคนรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่ในคนทั่วไปกลไกหลายอย่างที่กำหนดความคิดเห็นและการกระทำของเขานั้นยอดเยี่ยมมากมากเสียจนในโลกของคนที่มีสติสัมปชัญญะจริงๆพวกเขาจะถูกเรียกว่าบ้า
• เจตคติทางอารมณ์ที่แพร่หลายของเด็กโดยทั่วไปยังคงเป็นของผู้ใหญ่แม้ว่าในชีวิตต่อมาผู้ชายจะเรียนรู้ที่จะปกปิดความขี้อายและความไม่พอใจด้วยการปลอมตัวที่มีประสิทธิภาพมากหรือน้อย
• ตลอดช่วงวัยเด็กแม้จะลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ก็จำเป็นต้องมีความรู้สึกปลอดภัย เพื่อจุดประสงค์นี้ความเมตตาและกิจวัตรที่น่าพึงพอใจเป็นสิ่งจำเป็น ความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ควรเป็นการเล่นและความสะดวกทางร่างกายแต่ไม่ใช่การลูบไล้ทางอารมณ์ ควรมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับเด็กคนอื่นๆ
• เด็กมีความต้องการสองอย่างที่ตรงกันข้ามกันความปลอดภัยและอิสรภาพซึ่งความต้องการอย่างหลังจะค่อยๆ
• ไม่ควรมีการบังคับให้เคารพผู้ใหญ่ซึ่งควรปล่อยให้ตนเองถูกเรียกว่าคนโง่เมื่อใดก็ตามที่เด็กๆต้องการเรียกพวกเขาเช่นนั้น เราไม่สามารถห้ามลูกหลานของเราไม่ให้คิดว่าเราโง่เขลาได้ด้วยการห้ามไม่ให้พวกเขาแสดงความคิดเห็น ในความเป็นจริงพวกเขามีแนวโน้มที่จะคิดไม่ดีกับเราหากไม่กล้าพูดเช่นนั้น ไม่ควรห้ามเด็กให้สาบาน- ไม่ใช่เพราะเป็นที่พึงปรารถนาที่พวกเขาควรสาบานแต่เพราะเป็นที่พึงปรารถนาที่พวกเขาควรคิดว่าไม่สำคัญว่าจะทำหรือไม่ทำเนื่องจากนี่เป็นข้อเสนอที่แท้จริง พวกเขาควรเป็นอิสระจากข้อห้ามเรื่องเพศโดยสิ้นเชิงและไม่ถูกตรวจสอบเมื่อการสนทนาของพวกเขาดูเหมือนจะขัดขวางไม่ให้ผู้ใหญ่ประพฤติอนาจาร
• ผู้ชายที่ลิ้นถูกจำกัดโดยกฎหมายหรือข้อห้ามในการพูดอย่างอิสระปากกาของเขาถูกจำกัดโดยการเซ็นเซอร์ความรักของเขาถูกจำกัดด้วยจริยธรรมซึ่งถือว่าความหึงหวงเป็นสิ่งที่ดีกว่าความรักเด็กที่ถูกจองจำด้วยมารยาทในวัยเด็กและซึ่งวัยเยาว์ของเขาถูกปลูกฝังให้อยู่ในลัทธิออร์ทอดอกซ์ที่โหดร้ายจะรู้สึกต่อต้านโลกที่ขัดขวางเขาด้วยความโกรธแบบเดียวกับที่ทารกซึ่งแขนและขาถูกตรึงไว้ไม่อยู่นิ่งรู้สึกได้ ความโกรธนี้จะมุ่งไปสู่ความพินาศเป็นนักปฏิวัตินักการทหารหรือนักศีลธรรมที่ข่มเหงตามกาลเทศะและโอกาส
บ้านกับโรงเรียน
• เด็กในเมืองที่พ่อแม่ไม่ร่ำรวยมีความต้องการบางอย่างทั้งทางร่างกายและจิตใจซึ่งไม่สามารถทำให้พอใจที่บ้านได้ สิ่งแรกคือแสงและอากาศ
• ความต้องการประการที่สองคือการรับประทานอาหารที่เหมาะสม สิ่งนี้ไม่แพงและในทางทฤษฎีสามารถจัดหาที่บ้านได้แต่ในทางปฏิบัติสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้เนื่องจากขาดความรู้และการอนุรักษ์การทำอาหาร
• ความต้องการประการที่สามคือพื้นที่สำหรับวิ่งเล่น
• ความต้องการที่สี่คือเสียงรบกวน เป็นเรื่องโหดร้ายสำหรับเด็กที่จะห้ามไม่ให้ส่งเสียงดังแต่ในบ้านส่วนใหญ่การที่เด็กส่งเสียงดังพร้อมกันหลายๆคนอาจทำให้ชีวิตผู้ใหญ่ทนไม่ได้
• ความต้องการประการที่ห้าคือความเป็นเพื่อนของเด็กคนอื่นๆที่มีอายุไล่เลี่ยกันซึ่งเป็นความต้องการที่เริ่มต้นในช่วงปลายปีที่สองและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
• ความต้องการประการที่หกคือการหลีกหนีจากความสนใจของผู้ปกครอง
• ความต้องการประการที่เจ็ดคือสภาพแวดล้อมที่มีความบันเทิงที่เหมาะสมแต่ปลอดภัยเกินจริงกล่าวคือปราศจากสิ่งเช่นบันไดหินหรือมุมที่แหลมคมหรือวัตถุมีค่าที่เปราะบาง
• เด็กที่ขาดความต้องการเหล่านี้จนถึงอายุหกขวบมีแนวโน้มที่จะป่วยไม่กล้าแสดงออกและวิตกกังวล
• ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งบ้านมักมีอารมณ์มากเกินไป เด็กต้องการชีวิตที่เงียบสงบมีความสนุกสนานและกิจกรรมต่างๆแต่มีอารมณ์ที่รุนแรงเพียงเล็กน้อย
ขุนนางประชาธิปัตย์และข้าราชการ
• ในทางจิตวิทยาสิ่งสำคัญที่สุดของระบบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาและระบบรัฐคือตั้งแต่อายุยังน้อยระบบจะพรากเด็กชายคนหนึ่งออกจากบ้านและจากอิทธิพลของผู้หญิงทั้งหมดปล่อยให้เขาเผชิญกับการปฏิบัติอย่างโหดร้ายของเด็กชายที่มีอายุมากกว่าและความเป็นไปได้ที่จะเป็นศัตรูกับเด็กผู้ร่วมสมัยของเขาถูกบังคับให้เก็บความปรารถนาทั้งหมดสำหรับความเมตตาและการเป็นแม่ที่เขามีมาตั้งแต่เด็กและจำเป็นต้องรวมความรู้สึกเช่นที่เขาไม่สามารถกดขี่ข่มเหงเฉพาะเด็กผู้ชายคนอื่นได้
• แต่ความสุขเช่นที่เป็นอยู่นั้นมาจากการใช้อำนาจเล็กน้อยและความชื่นชมที่เขาได้รับในบุญที่ไม่สำคัญ โดยสัญชาตญาณเขามองหาโอกาสที่จะได้รับความสุขแบบเดียวกันในชีวิตบั้นปลาย: เขาปรารถนาให้ผู้คนปกครองผู้คนที่เขาดูเหมือนเป็นเหมือนพระเจ้า
• ความบกพร่องทางจิตใจของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาและโรงเรียนของรัฐเกิดจากสาเหตุหลัก2 ประการคือการแยกตัวของเด็กชายออกจากการคบหากับผู้หญิงและหลักศีลธรรมดั้งเดิม
• ประชาธิปไตยเป็นความรู้สึกที่มีสองด้าน เมื่อพูดว่า'ฉันดีเท่าเธอ' ก็ถือว่าดี; แต่เมื่อพูดว่า'คุณไม่ดีไปกว่าฉัน' ก็กลายเป็นการกดขี่และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาบุญพิเศษ เพื่อให้ถูกต้องมากขึ้น: ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ดีเมื่อมันสร้างแรงบันดาลใจให้เคารพตนเองและไม่ดีเมื่อมันสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการประหัตประหารบุคคลพิเศษโดยฝูงสัตว์
• ความผิดพลาดของชนชั้นสูงไม่ได้อยู่ที่การคิดว่าผู้ชายบางคนเหนือกว่าคนอื่นแต่คิดว่าความเหนือกว่าเป็นกรรมพันธุ์ ข้อผิดพลาดของระบอบประชาธิปไตยอยู่ที่การอ้างสิทธิ์ทั้งหมดเพื่อเหนือกว่าเป็นเพียงเหตุผลสำหรับความไม่พอใจของฝูง
ฝูงในการศึกษา
• ความล้มเหลวหลายอย่างของการรวมบุคลิกภาพเป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างฝูงสัตว์2 ฝูงที่แตกต่างกันซึ่งมีลูกอยู่ทั้งคู่ในขณะที่บางฝูงเกิดจากความขัดแย้งระหว่างฝูงกับรสนิยมส่วนตัว
• ในช่วงปีการศึกษาผู้ชายทั่วไปได้รับสิ่งที่ต้องการอย่างรวดเร็วและเกือบจะเป็นสัญชาตญาณในการเป็นสมาชิกทั่วไปของฝูงซึ่งจำเป็นสำหรับการได้รับความเคารพในสถานที่ทั่วไปในชีวิตต่อมา
• ความกลัวของฝูงนั้นฝังรากลึกในผู้ชายและผู้หญิงเกือบทุกคน และความกลัวนี้ถูกปลูกฝังครั้งแรกที่โรงเรียน
• ร้ายแรงกว่านั้นจากมุมมองทางสังคมแม้ว่าจะไม่ใช่จากปัจเจกบุคคลก็ตามกรณีของเด็กชายเหล่านั้นซึ่งมีฝูงใหญ่อยู่ในทางใดทางหนึ่งเพื่อต่อต้านฝูงสัตว์เล็กๆในโรงเรียนเช่นชาวยิวในโรงเรียนที่ประกอบด้วยคนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่.
• นอกเหนือจากลัทธิชาตินิยมของชาวยิวแล้วยังมีปฏิกิริยาทั่วไปสองประการต่อสถานการณ์นี้ปฏิกิริยาหนึ่งปฏิกิริยาต่อนักปฏิวัติ
• ความกดดันของฝูงจะถูกตัดสินจากสองสิ่ง: ประการแรกความรุนแรงของมันและประการที่สองทิศทางของมัน ถ้ามันรุนแรงมากมันจะสร้างตัวเต็มวัยที่ขี้อายและธรรมดายกเว้นในบางกรณีที่หายาก
ศาสนาในการศึกษา
• ศาสนาซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนมักจะบอกเราว่าเป็นที่มาของความรู้สึกผูกพันทางสังคม
• ประการแรกศาสนาเป็นพลังอนุรักษ์นิยมและรักษาสิ่งเลวร้ายในอดีตไว้มาก
• อันดับที่สองศาสนาคริสต์ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ที่ยอมรับซึ่งเป็นเรื่องที่เจ็บปวดที่ต้องละทิ้งเมื่อความเชื่อจางหายไป
• ประการที่สามเมื่อนับถือศาสนาอย่างจริงจังก็มองโลกนี้ว่าไม่สำคัญเมื่อเทียบกับโลกหน้าจึงนำไปสู่การสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความสมดุลแห่งความทุกข์ด้านล่างบนพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสุขในสวรรค์.
• ประการที่สี่การสอนศาสนามีผลเสียในด้านต่างๆ
• อีกแง่มุมหนึ่งที่ไม่พึงประสงค์ทางศีลธรรมของการศึกษาทางศาสนาคือการประเมินคุณค่าทางปัญญาต่ำเกินไป
• ข้อบกพร่องพื้นฐานของจริยศาสตร์คริสเตียนประกอบด้วยข้อเท็จจริงที่ว่ามันระบุว่าการกระทำบางประเภทเป็น'บาป' และ'คุณงามความดี' อื่นๆด้วยเหตุผลที่ไม่เกี่ยวข้องกับผลทางสังคม
เพศในการศึกษา
• การช่วยตัวเองแทบจะเป็นสากลในหมู่เด็กเล็กและมักจะพบกับภัยคุกคามร้ายแรง
• ควรเป็นหนึ่งในหลักการพื้นฐานของจริยธรรมที่ดีว่าความรู้ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ดีและไม่มีข้อยกเว้นใดๆที่สามารถยอมรับได้
• ผลร้ายอีกประการของนโยบายปิดปากเรื่องเพศคือทำให้เด็กรู้ว่าพ่อแม่โกหก
• จริยธรรมทางเพศของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเป็นความยุ่งเหยิงที่สับสนซึ่งมาจากสามแหล่งหลักประการแรกการยืนหยัดในคุณธรรมของภรรยาซึ่งจำเป็นต่อสถาบันครอบครัวที่มีปิตาธิปไตย ประการที่สองหลักคำสอนของคริสเตียนว่าการมีเพศสัมพันธ์นอกการแต่งงานเป็นบาป และประการที่สามหลักคำสอนสมัยใหม่เกี่ยวกับคุณภาพของสตรี
• ในขณะที่ความคิดเห็นสาธารณะและสถาบันทางสังคมยังคงเป็นเช่นเดิมฉันไม่คิดว่าจะมีวิธีแก้ไขที่ชัดเจนใดๆที่เป็นไปได้เนื่องจากความไม่ลงรอยกันโดยพื้นฐานระหว่างความเสมอภาคทางเพศกับตระกูลปิตาธิปไตย
ความรักชาติในการศึกษา
• แรงจูงใจที่ชักนำให้มนุษย์ร่วมมือกันมีมากมาย: ตัวตนที่น่าสนใจเป็นหนึ่งเดียว; ตัวตนของความคิดเห็นเป็นอื่น และความสัมพันธ์ทางสายเลือดยังเป็นหนึ่งในสาม
• วัตถุประสงค์ภายในของรัฐรวมถึงเรื่องต่างๆเช่นถนนแสงสว่างการศึกษาตำรวจกฎหมายที่ทำการไปรษณีย์และอื่นๆ
• ในความสัมพันธ์กับส่วนที่เหลือของโลกจุดประสงค์ของรัฐที่ยิ่งใหญ่มีสองประการ: การป้องกันจากการรุกรานและการสนับสนุนพลเมืองของตนในการแสวงประโยชน์จากต่างชาติ
• หากคุณต้องการให้ผู้ชายก่ออาชญากรรมอันน่าสะอิดสะเอียนซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเขามักจะรู้สึกสยองขวัญคุณต้องสอนให้เขาซื่อสัตย์ต่อกลุ่มอาชญากรตัวฉกาจแล้วจึงทำให้อาชญากรรมของเขาดูเหมือนเป็นตัวอย่างที่ดีของความภักดี จากกระบวนการนี้ความรักชาติเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบที่สุด
• ลัทธิชาตินิยมเป็นอบายมุขที่อันตรายที่สุดในยุคของเราอย่างไม่ต้องสงสัย- อันตรายยิ่งกว่าการเมาสุรายาเสพติดหรือความไม่ซื่อสัตย์ในเชิงพาณิชย์หรืออบายมุขอื่นๆ
• การรู้ข้อบกพร่องของชาติอื่นที่ปรนนิบัติแต่เรื่องอหังการและความรู้สึกคล้ายสงครามในขณะที่การรู้ข้อบกพร่องของชาติตนเองถือเป็นเรื่องน่ายินดี
ความรู้สึกในชั้นเรียนในการศึกษา
• โดยหลักแล้วความไม่เท่าเทียมทางสังคมผูกพันอยู่กับการสืบทอดดังนั้นในสังคมปิตาธิปไตยทั้งหมดจึงมีการสืบเชื้อสายในสายเลือดชาย
• มีแหล่งที่มาทางกฎหมายหลักสองแหล่ง: แหล่งที่มาของชนชั้นสูงกล่าวคือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน; อีกแหล่งหนึ่งคือชนชั้นนายทุนกล่าวคือสิทธิในผลิตผลจากแรงงานของตนเอง
• ด้วยเหตุนั้นเราจึงมีคำสั่งของมนุษย์สามประการคือเจ้าของที่ดินนายทุนและไพร่
• ชาวกรีกก็เหมือนกับชุมชนอื่นๆที่จ้างแรงงานทาสโดยมองว่าการทำงานด้วยมือทั้งหมดนั้นหยาบคาย
• ชาวโรมันสืบทอดมุมมองทางวัฒนธรรมของกรีกและจนถึงทุกวันนี้แนวคิดนี้มีอิทธิพลเหนือทุกประเทศในยุโรปตะวันตกจนถึงทุกวันนี้
• การเปลี่ยนตัวผู้บริหารที่ยิ่งใหญ่แทนขุนนางใหญ่ในแบบที่ควรยกย่องนั้นมีผลอย่างมากต่ออุดมคติของวัฒนธรรม
• สำหรับผู้ที่จะต้องหาเลี้ยงชีพแทบจะไม่ฉลาดเลยที่จะลองรูปแบบการศึกษาที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อทำให้ความเกียจคร้านดูสง่างาม
• เมื่อใดก็ตามที่มีความไม่เท่าเทียมที่ไม่ยุติธรรมผู้ชายที่ได้กำไรจากความเท่าเทียมมักจะปกป้องตัวเองจากความรู้สึกผิดตามทฤษฎีที่บอกว่าเขาดีกว่าคนที่ด้อยโอกาสในทางใดทางหนึ่ง
การแข่งขันด้านการศึกษา
• ในด้านการศึกษาอุดมคติของการแข่งขันมีผลร้ายสองประการ ด้านหนึ่งนำไปสู่การสอนเรื่องการเคารพการแข่งขันซึ่งตรงข้ามกับการร่วมมือโดยเฉพาะในกิจการระหว่างประเทศ และในทางกลับกันมันนำไปสู่ระบบการแข่งขันที่กว้างขวางในห้องเรียนและความพยายามที่จะได้รับทุนการศึกษาและต่อมาในการหางาน
• ข้อบกพร่องที่เลวร้ายที่สุดประการหนึ่งของความเชื่อเรื่องการแข่งขันทางการศึกษาคือการที่ความเชื่อนี้นำไปสู่การศึกษาที่มากเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักเรียนที่ดีที่สุด
• นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษารุ่นเยาว์ที่มีความสามารถในอเมริกาแทบไม่มีความกว้างของวัฒนธรรมหรือขอบเขตความรู้ที่จะพบได้ในชั้นเรียนเดียวกันในยุโรปแต่พวกเขามีความรักในความรู้ความกระตือรือร้นในการค้นคว้าและความคิดริเริ่มทางปัญญาที่สดใหม่ซึ่งในยุโรปมักจะให้ความถูกต้องที่น่าเบื่อและเหยียดหยาม
• การสอนวรรณกรรมควรจำกัดอยู่ที่การอ่านเท่านั้นและการอ่านควรเข้มข้นมากกว่ากว้างขวาง
• เท่าที่เกี่ยวข้องกับการเขียนไม่ควรมีการสอน
• หากพวกเขาถูกบังคับให้จัดการกับปัญหาที่อยู่นอกเหนืออำนาจของพวกเขาความหวาดกลัวที่งุนงงจะเข้าครอบงำพวกเขาไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับปัญหาเฉพาะเท่านั้นแต่ยังรวมถึงดินแดนข้างเคียงทางสติปัญญาทั้งหมดด้วย
• ความเหนื่อยล้าทำลายคุณภาพที่แท้จริงของสติปัญญาและด้วยเหตุนี้จึงร้ายแรงมาก หายนะที่น้อยกว่าแม้ว่าจะยังเป็นอันตรายร้ายแรงคือการหมดความสนใจในเรื่องทางปัญญาซึ่งเป็นผลมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งที่สอนส่วนใหญ่(หรืออย่างน้อยก็ดูเหมือน) ไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง
• ความบกพร่องทางสติปัญญาอีกประการหนึ่งของการสอนเกือบทั้งหมดยกเว้นค่าเล่าเรียนระดับสูงสุดในมหาวิทยาลัยคือการสอนนั้นส่งเสริมความอ่อนน้อมถ่อมตนและความเชื่อที่ว่าคำตอบที่แน่ชัดนั้นเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วสำหรับคำถามซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงที่ถูกต้องตามกฎหมาย
• ลักษณะที่ร้ายแรงที่สุดของการศึกษามากเกินไปคือผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพจิต
• ความเจ็บปวดและแรงเสียดทานที่ไม่จำเป็นจำนวนมากจะถูกบันทึกไว้สำหรับเด็กที่ฉลาดหากพวกเขาไม่ถูกบังคับให้คบหาอย่างใกล้ชิดกับโคตรโง่เขลา
• ประการแรกและสำคัญที่สุดต้องมีความตึงเครียดทางอารมณ์น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงกับการได้มาซึ่งความรู้
• สิ่งที่สองที่จำเป็นคือการกำจัดคำแนะนำที่ไม่มีประโยชน์ออกไปอย่างสิ้นเชิง
• สิ่งที่สามที่จำเป็นคือคำแนะนำที่สูงขึ้นทั้งหมดควรได้รับการสอนด้วยจิตวิญญาณและเทคนิคในการสอบถามมากกว่าจากมุมมองของการให้คำตอบที่ถูกต้องแก่คำถาม
การศึกษากับลัทธิคอมมิวนิสต์
• งานที่เป็นประโยชน์ทางสังคมในโรงเรียนแบ่งออกเป็นสองแผนกหลักแผนกแรกประกอบด้วยการก่อกวนและการโฆษณาชวนเชื่อแผนกที่สองคืองานภาคปฏิบัติ
• ดังที่เราเห็นการศึกษาในประเทศทุนนิยมต้องทนทุกข์ทรมานจากการครอบงำของคนรวยและการศึกษาในรัสเซียกลับต้องทนทุกข์จากการครอบงำของชนชั้นกรรมาชีพ
• ในรัสเซียการแข่งขันไม่ได้ถูกกำจัดออกจากโรงเรียนเท่านั้นแต่จากชีวิตประจำวันซึ่งทำให้การสร้างจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นที่รู้จักในตะวันตก
• ฉันคิดว่านักการศึกษาหัวก้าวหน้าในตะวันตกมีแนวโน้มที่จะสร้างความสำคัญในตนเองให้กับเด็กและปล่อยให้เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ดีเล็กๆน้อยๆที่ผู้ใหญ่ต้องปรนนิบัติ สิ่งนี้ทำให้เขาเติบโตขึ้นมาแบบอนาธิปไตยไม่อดทนต่อข้อจำกัดของชีวิตทางสังคม จากข้อบกพร่องนี้การศึกษาของรัสเซียไม่มีค่าใช้จ่าย: เด็กถูกทำให้รู้สึกตั้งแต่แรกว่าเขาเป็นหน่วยหนึ่งในสังคมและมีหน้าที่ต่อชุมชน
• การฝึกส่งคำถามทั้งหมดไปยังสงครามชนชั้นไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลแค่ไหนก็ตามล้วนหยาบคายและทำลายความสุขในทักษะทางจิต
การศึกษาและเศรษฐศาสตร์
• ฉันมีแนวโน้มที่จะมองว่าภายใต้ระบบเศรษฐกิจใดๆจะมีความโง่เขลาจำนวนหนึ่งและความรักในอำนาจจำนวนหนึ่งซึ่งแต่ละอย่างจะขัดขวางการสร้างระบบการศึกษาที่สมบูรณ์แบบ
• หากการศึกษาถูกควบคุมโดยคำนึงถึงประโยชน์นิยมสถานที่ของวิทยาศาสตร์และเทคนิคอุตสาหกรรมจะใหญ่กว่าที่เป็นอยู่มากและสถานที่ของวัฒนธรรมวรรณกรรมก็จะเล็กลงมาก
• ในสังคมทุนนิยมผู้มีรายได้ค่าจ้างได้รับการศึกษาน้อยที่สุดและผู้ที่มุ่งเข้าสู่อาชีพที่เรียนรู้จะได้รับการศึกษามากที่สุดในขณะที่จำนวนปานกลางถือว่าเหมาะสำหรับผู้ที่จะเป็น'สุภาพบุรุษ' หรือนักธุรกิจ
• ในความลื่นไหลของชนชั้นนี้สังคมที่มีพวกพ้องแตกต่างจากชนชั้นสูง นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าทำไมการปฏิวัติจึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นภายใต้กลุ่มผู้มีอำนาจมากกว่ากลุ่มขุนนาง
• ความไม่เท่าเทียมกันมีรากฐานมาจากธรรมชาติของสิ่งต่างๆและการแข่งขันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้งานที่ยากสามารถทำได้โดยคนที่มีความสามารถมากที่สุด
• ประเทศที่ไม่พัฒนามีประโยชน์สองประการจากมุมมองของนักลงทุน: เป็นตลาดและเป็นแหล่งวัตถุดิบ
• ด้วยวิธีนี้นักลงทุนที่คิดจะนำเงินของตนไปลงทุนนอกประเทศของตนเริ่มสนใจลัทธิจักรวรรดินิยมทั้งทางเศรษฐกิจและนอกอาณาเขตและพบว่าด้วยการโฆษณาชวนเชื่อเรื่องความรักชาติอย่างเหมาะสมค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ในกิจการของเขาสามารถถูกโอนไปแบกรับผู้เสียภาษี
• ความชั่วร้ายของลัทธิชาตินิยมไม่ว่าในประเทศที่เข้มแข็งหรืออ่อนแอนั้นเชื่อมโยงกับทรัพย์สินส่วนตัว
• จนกว่าการศึกษาและการห้ามใช้แรงงานเด็กจะทำให้เด็กกลายเป็นแหล่งค่าใช้จ่ายเด็กมักจะได้รับผลประโยชน์ทางการเงินจากผู้ปกครอง
• ครอบครัวปรมาจารย์มีต้นกำเนิดทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจนเนื่องจากผู้หญิงไม่สามารถล่าสัตว์ได้สำเร็จในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร
• ที่ที่ผู้หญิงสามารถหาเลี้ยงชีพได้การเรียกร้องความเท่าเทียมของพวกเธอนั้นไม่อาจต้านทานได้
• ที่เหตุทางเศรษฐกิจรวมกันทำให้คุณธรรมของสตรีลดน้อยลงและเพิ่มส่วนแบ่งของรัฐในการอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นที่แน่ชัดว่าความสำคัญของบิดาต้องลดน้อยลงและด้วยความรู้สึกนึกคิดและศีลทางศีลธรรมทั้งหมดที่ผูกมัดด้วยครอบครัวปรมาจารย์
• ด้วยเหตุนี้เหตุทางเศรษฐกิจจึงมีส่วนในการสร้างศีลธรรมทางเพศที่สอนกันในโรงเรียนแต่เหตุเหล่านี้เป็นเรื่องในอดีตและหาเหตุผลมารองรับความต้องการทางเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันไม่ได้
การโฆษณาชวนเชื่อในการศึกษา
• การโฆษณาชวนเชื่ออาจถูกกำหนดให้เป็นความพยายามใดๆโดยวิธีการโน้มน้าวใจเพื่อขอความช่วยเหลือจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในการโต้แย้งใดๆ
• การโฆษณาชวนเชื่อเป็นสิ่งแรกและเป็นผลแล้วจึงเป็นสาเหตุของการแตกแยกที่มีอยู่ในโลกสมัยใหม่
• รูปแบบหลักของการโฆษณาชวนเชื่อมีสามรูปแบบ: สำหรับพรรคการเมืองเพื่อลัทธิและเพื่อประชาชาติ
• สิ่งเดียวที่ทำให้การโฆษณาชวนเชื่อชาตินิยมล้มเหลวในวงกว้างคือความพ่ายแพ้ในสงคราม
• การโฆษณาชวนเชื่อจะไม่ล้มเหลวตามกฎแล้วเว้นแต่ว่าโฆษณานั้นจะพยายามทำให้ผู้คนเชื่อในสิ่งที่พวกเขารู้สึกรังเกียจอย่างรุนแรงในขั้นต้น
• การโฆษณาชวนเชื่ออาจเกี่ยวข้องกับค่านิยมหรือข้อเสนอทั่วไปหรือข้อเท็จจริง
• ทั้งศาสนาและความรักชาติดึงดูดอารมณ์ดั้งเดิมซึ่งเป็นอันตรายต่ออารยธรรม
• ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะที่เป็นความผิดแต่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อด้านเดียว
การปรองดองของความเป็นปัจเจกบุคคลและความเป็นพลเมือง
• ความเสียหายต่อการศึกษาโดยการเมืองส่วนใหญ่มาจากสองแหล่งประการแรกผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มมาก่อนผลประโยชน์ของมนุษยชาติ ประการที่สองมีความรักในความเป็นเอกภาพมากเกินไปทั้งในฝูงและในระบบราชการ
• ผู้ถืออำนาจแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องการให้เรื่องของพวกเขาเป็นอารมณ์มากกว่าเหตุผลเนื่องจากสิ่งนี้ทำให้ง่ายขึ้นที่จะทำให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของระบบสังคมที่ไม่ยุติธรรมพึงพอใจกับสิ่งที่พวกเขามีอยู่
• เด็กเป็นศัตรูโดยสัญชาตญาณกับสิ่งที่'แปลก' ในตัวเด็กคนอื่นๆโดยเฉพาะในช่วงอายุสิบถึงสิบห้าปี
• การไม่ยอมรับความแปลกแยกที่ฉันกำลังพูดถึงนั้นรุนแรงที่สุดในเด็กที่โง่ที่สุดซึ่งมักมองว่ารสนิยมแปลกๆของเด็กฉลาดเป็นเพียงเหตุผลสำหรับการประหัตประหาร
• ด้วยเหตุนี้เมื่อองค์กรมีขนาดเพิ่มขึ้นตำแหน่งสำคัญของอำนาจมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆที่จะอยู่ในมือของผู้ชายที่ไม่มีความคุ้นเคยอย่างลึกซึ้งกับวัตถุประสงค์ของงานที่พวกเขาจัด
• ในแวดวงการศึกษาอันตรายของผู้ดูแลระบบเกิดจากความรักในการจำแนกประเภทและสถิติ
• ศาสนาส่งเสริมความโง่เขลาและสำนึกในความจริงไม่เพียงพอ เพศศึกษามักก่อให้เกิดอาการผิดปกติทางประสาทและในกรณีที่ไม่ทำอย่างโจ่งแจ้งบ่อยครั้งเกินไปที่ปลูกฝังความขัดแย้งในจิตใต้สำนึกซึ่งทำให้ความสุขในวัยผู้ใหญ่เป็นไปไม่ได้ ลัทธิชาตินิยมตามที่สอนในโรงเรียนบอกเป็นนัยว่าหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของชายหนุ่มคือการฆาตกรรม ความรู้สึกทางชนชั้นส่งเสริมการยอมรับในความอยุติธรรมทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันส่งเสริมความเหี้ยมโหดในการต่อสู้ทางสังคม.