เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

เกี่ยวกับดาวพลูโต

0


ดาวพลูโต เป็นดาวเคราะห์แคระที่ตั้งอยู่ในระบบสุริยะชั้นนอก ถูกค้นพบในปี .. 2473 โดยนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน Clyde Tombaugh เป็นดาวเคราะห์แคระที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ในระบบสุริยะรองจากอีริส


ดาวพลูโต ถือเป็นดาวเคราะห์ดวงที่เก้าในระบบสุริยะของเรา จนถึงปี 2549 เมื่อมันถูกจัดประเภทใหม่เป็นดาวเคราะห์แคระโดย International Astronomical Union (IAU) การจัดประเภทใหม่นี้เกิดขึ้นเนื่องจากการค้นพบใหม่และความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัตถุในระบบสุริยะของเรา


ดาวพลูโต มีมวลประมาณ ในของโลก และมีแกนกลางเป็นหินล้อมรอบด้วยชั้นปกคลุมของน้ำแข็ง น้ำแข็งไนโตรเจนและก๊าซเยือกแข็งอื่นๆ มันมีบรรยากาศที่เบาบางของไนโตรเจน มีเทน และคาร์บอนมอนอกไซด์ พื้นผิวของดาวพลูโตมีความหลากหลายมีทั้งภูเขา หุบเขา ที่ราบและหลุมอุกกาบาต ภูเขาที่ใหญ่ที่สุดบนดาวพลูโต เรียกว่า Tenzing Montes และสูงกว่า 6,000 เมตร(20,000 ฟุต)


ดาวพลูโตมีดวงจันทร์บริวารดวง ซึ่งดวงใหญ่ที่สุดเรียกว่า ชารอน ดวงจันทร์ดวงอื่นๆได้แก่ นิกซ์ ไฮดรา เคอร์เบรอส และสติกซ์ 


ดาวพลูโตและชารอน บางครั้งถูกพิจารณาว่าเป็นระบบดาวเคราะห์แคระคู่ เนื่องจากทั้งคู่มีขนาดใกล้เคียงกัน และโคจรรอบศูนย์กลางมวลร่วมกัน

 

เนื่องจากอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ ดาวพลูโตจึงหนาวเย็นมาก โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -230°C (-382°F) ดาวพลูโตใช้เวลา 248 ปีโลก ในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบหนึ่งรอบ และหมุนรอบตัวเองทุกๆ 6.4 วันของโลก


นับตั้งแต่มีการค้นพบ ดาวพลูโตเป็นหัวข้อของการศึกษาและสำรวจทางวิทยาศาสตร์มากมายในปี2015 ยานอวกาศNew Horizons ของ NASA ได้บินผ่านดาวพลูโตทำให้เราได้ภาพและข้อมูลที่มีรายละเอียดมากที่สุดเกี่ยวกับดาวอันน่าทึ่งนี้.  


~~~~~~~~~~~~

ที่มา: chatGPT by OpenAI 

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..