เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์

0

Maslow's hierarchy of needs

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

 

รูปภาพ : แสดงพลวัตของลำดับขั้นความต้องการซึ่งมีการซ้อนทับกันของความต้องการที่ต่างกัน

ในเวลาเดียวกัน



เป็นทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เสนอโดยอับราฮัมมาสโลว์ในรายงานเรื่อง "A Theory of Human Motivation" ปี.. 2486 หลังจากนั้นมาสโลว์ยังไปขยายแนวคิดออกไปรวมถึงข้อสังเกตของเขาเกี่ยวกับความอยากรู้อยากเห็นแต่กำเนิดของมนุษย์ทฤษฎีของเขาคล้ายกับจิตวิทยาพัฒนาการหลายทฤษฎีซึ่งทั้งหมดเน้นที่การเติบโตของมนุษย์ในระยะต่าง


ลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ มักถูกนำเสนอโดยรูปพิระมิดความต้องการที่มากที่สุดพื้นฐานที่สุดจะอยู่ข้างล่างและความต้องการความสมบูรณ์ของชีวิต(self-actualization)จะอยู่บนสุด


พิระมิดแบ่งออกเป็น ชั้นคร่าว ของความต้องการต่าง คือ 

  1. ความสมบูรณ์ของชีวิต(self-actualization)
  2. ความเคารพนับถือ(esteem)
  3. มิตรภาพและความรัก(friendship and love)
  4. ความมั่นคงปลอดภัย(security) และ
  5. ความต้องการทางกายภาพ(physiological)
ถ้าความเคารพนับถือ,มิตรภาพและรัก หรือความมั่นคงปลอดภัย ขาดพร่องไปแม้ร่างกายจะไม่ได้แสดงอาการใดออกมา แต่บุคคลนั้นจะรู้สึกกระวนกระวายและเกร็งเครียดทฤษฎีของมาสโลว์ยังบอกด้วยว่าชั้นความต้องการที่พื้นฐานมากกว่าหรืออยู่ข้างล่างของพิระมิดจะต้องได้รับการตอบสนองก่อนที่บุคคลจะเกิดความปรารถนาอย่างแรงกล้าต่อความต้องการในระดับที่สูงขึ้นได้


ความต้องการทางกายภาพ

เป็นความต้องการเพื่อจะอยู่รอดของมนุษย์

ถ้าความต้องการพื้นฐานที่สุดนี้ไม่ได้รับการตอบสนองร่างกายของมนุษย์ก็ไม่สามารถทำงานได้หรือไม่สามารถทำงานได้ดี


อากาศน้ำอาหารเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการใช้ในกระบวนการสร้างและสลายเพื่อให้มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและที่พักจะให้การปกป้องที่จำเป็นกับมนุษย์จากสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมสัญชาตญาณและความต้องการทางเพศถูกพัฒนามาจากการแข่งขันเพื่อโอกาสในการผสมและสืบพันธุ์


ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย

เมื่อความต้องการทางกายภาพได้รับการตอบสนองในระดับที่พอเพียงความต้องการความมั่นคงปลอดภัยจะมีอิทธิพลกับพฤติกรรมถ้าไม่มีความปลอดภัยทางกายภาพ(จากสาเหตุเช่นอาชญากรรมสงครามการก่อการร้ายภัยพิบัติธรรมชาติหรือความรุนแรงในครอบครัวคนอาจมีอาการของความผิดปกติที่เกิดหลังความเครียดที่สะเทือนใจ(post-traumatic stress disorder) และอาจมีส่งผ่านความเครียดนี้ไปยังคนรุ่นหลังได้ถ้าไม่มีความปลอดภัยมั่นคงทางเศรษฐกิจ(จากสาเหตุเช่นวิกฤติเศรษฐกิจหรือการขาดโอกาสทางการงานความต้องการความมั่นคงปลอดภัยนี้อาจปรากฏออกมาในรูปของการนิยมงานที่มีความมั่นคงกระบวนการร้องทุกข์เพื่อปกป้องบุคคลจากการกลั่นแกล้งของผู้บังคับบัญชาหรือปกป้องบัญชีเงินฝากเรียกร้องนโยบายประกันภัยประกันสุขภาพประกันชีวิตต่างการเรียกร้องที่พักที่เหมาะสมสำหรับคนพิการเป็นต้น


ความต้องการความมั่นคงปลอดภัยรวมถึง

ความมั่นคงปลอดภัยส่วนบุคคล

ความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน

สุขภาพและความเป็นอยู่

ระบบรับประกัน-ช่วยเหลือในกรณีของอุบัติเหตุ/ความเจ็บป่วย


ความรักและการเป็นเจ้าของ

เมื่อความต้องการทางกายภาพและความปลอดภัยได้รับการตอบสนองแล้วระดับขั้นที่สามของความต้องการมนุษย์คือความต้องการเป็นเจ้าของความต้องการนี้จะรุนแรงมากในวัยเด็กและบางครั้งอาจจะชนะความต้องการความปลอดภัยได้ในบางครั้งดังเห็นได้จากการที่เด็กติดพ่อแม่ที่เป็นอันตรายซึ่งบางครั้งเรียกว่า"Stockholm syndrome" การขาดความรักและความเป็นเจ้าของ(อาจมาจากการขาดความผูกพันจากผู้เลี้ยงดูขณะเป็นทารก(hospitalism), การถูกทอดทิ้ง(neglect), การถูกสังคมรังเกียจหรือกีดกัน(shunning), การถูกขับออกจากกลุ่ม(ostracism) เป็นต้นอาจมีผลทำให้บุคคลไม่สามารถพัฒนาหรือรักษาความสัมพันธ์ที่สำคัญ(เช่นมิตรภาพความรักครอบครัวไว้ได้


มนุษย์ต้องการที่จะรู้สึกเป็นเจ้าของและถูกยอมรับไม่ว่าจะเป็นในระดับกลุ่มสังคมใหญ่เช่นสโมสรกลุ่มศาสนาองค์กรสายอาชีพทีมกีฬาแก๊งหรือความสัมพันธ์ทางสังคมเล็ก(สมาชิกในครอบครัวคู่ชีวิตพี่เลี้ยงเพื่อนสนิทมนุษย์ต้องการที่จะรักและถูกรักจากคนอื่น[2] ถ้าขาดความต้องการเรื่องนี้ไปหลายคนกลายเป็นคนขี้เหงามีปัญหาการเข้าสังคมและเป็นโรคซึมเศร้าความต้องการเป็นเจ้าของนี้บ่อยครั้งที่สามารถจะชนะความต้องการทางกายภาพและความมั่นคงปลอดภัยได้ขึ้นกับแรงกดดันจากคนรอบข้าง(peer pressure) เช่นคนที่มีอาการanorexic (เบื่ออาหารอาจละเลยความต้องการอาหารและความปลอดภัยเพียงเพื่อได้ความต้องการควบคุมและเป็นเจ้าของ


ความเคารพนับถือ

มนุษย์ทุกคนต้องการที่จะได้รับการนับถือและเคารพให้เกียรติความเคารพนับถือแสดงถึงความต้องการของมนุษย์ที่จะได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่าโดยคนอื่นคนต้องการที่จะทำอะไรจริงจังเพื่อจะได้รับการยอมรับนับถือและต้องการจะมีกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกว่าเขาได้มีส่วนทำประโยชน์เพื่อจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าไม่ว่าจะเป็นอาชีพหรืองานอดิเรกความไม่สมดุลในความเคารพนับถืออาจส่งผลให้มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำและรู้สึกต้อยต่ำคนที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำต้องการการเคารพจากคนอื่นเขาอาจพยายามแสวงหาความมีชื่อเสียง(ซึ่งขึ้นกับผู้อื่นหมายเหตุอย่างไรก็ตามคนจำนวนมากที่มีความภาคภูมิใจในตนเองต่ำไม่สามารถที่จะแก้ไขความภาคภูมิใจตัวเองได้ง่ายโดยการมีชื่อเสียงได้รับความเคารพจากภายนอกแต่ต้องยอมรับตัวเองจากภายในความไม่สมดุลทางจิตเช่นโรคซึมเศร้าอาจทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถมีความภาคภูมิใจในตนเอง(self-esteem) ได้


คนส่วนใหญ่มีความต้องการความเคารพและความภาคภูมิใจในตนเองที่มั่นคงมาสโลว์ได้กล่าวถึงต้องการความเคารพนับถือในระดับคือระดับล่างกับระดับสูงระดับล่างเป็นความต้องการความนับถือจากคนอื่นความต้องการสถานะการยอมรับชื่อเสียงศักดิ์ศรีและความสนใจระดับสูงเป็นความต้องการความเคารพตัวเองความต้องการความแข็งแกร่งความสามารถความเชี่ยวชาญความมั่นใจในตัวเองความเป็นตัวของตัวเองและอิสระที่ความต้องการเหล่านี้จัดเป็นระดับสูงก็เพราะว่ามันขึ้นกับความสามารถภายในมากกว่าซึ่งได้มาโดยผ่านประสบการณ์


การขาดความต้องการเหล่านี้อาจทำให้ความรู้สึกต่ำต้อยอ่อนแอและช่วยตัวเองไม่ได้หมดหนทาง


มาสโลว์ได้หมายเหตุไว้ว่าการแบ่งขั้นความต้องการความเคารพนับถือระดับล่างกับสูงนี้เกี่ยวข้องกันมากกว่าที่จะเป็นการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน


ความสมบูรณ์ของชีวิต

อะไรที่บุคคลเป็นได้เขาต้องเป็น” (“What a man can be, he must be.”) เป็นคำกล่าวของมาสโลว์ที่สรุปความหมายของความต้องการความสมบูรณ์ของชีวิตไว้ความต้องการนี้เกี่ยวกับศักยภาพสูงสุดของบุคคลและการตระหนักถึงศักยภาพนั้นมาสโลว์อธิบายว่านี้คือความต้องการที่ปรารถนาจะเป็นมากกว่าที่เขาเป็นอยู่เป็นความปรารถนาที่จะเป็นทุกอย่างที่เขาจะสามารถเป็นได้


เพื่อที่จะเข้าใจความต้องการความสมบูรณ์ของชีวิตได้บุคคลจะต้องได้รับการตอบสนองความต้องการอื่น(กายภาพความปลอดภัยความรักความเคารพนับถือ)อย่างดีแล้วก่อน


~~~~~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..