เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

สิ่งที่เป็นประโยชน์/คุณภาพชีวิตดีขึ้น

0

สำหรับพวกเรา (สว=คนสูงวัย)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~


มีเพื่อนต่างกลุ่มส่งมา  อ่านแล้วเห็นว่าน่าจะดีเลยแชร์ต่อในกลุ่มหมอและลองทำดูด้วยได้ผลลัพท์เป็นอย่างไรช่วยแชร์ด้วย.

 

เพื่อนถาม คุณเป็นหมอดูแลสุขภาพตนเองอย่างไรจึงทำให้สุขภาพหมอดีมากๆ


ผมเล่าให้เพื่อนฟังแบบนี้ครับ..

1. ผมคิดไว้ก่อนป่วย(ตามตำราหมอแผนไทย)

รู้ตัวเมื่อจะป่วย(มีสัญญาณฟ้องว่าร่างกายจะป่วยเตรียมป้องกันและลงมือป้องกัน


• เรื่องคิดก่อนป่วย

หมอแผนไทยเขียนไว้ชัดเจนคนเรามักจะป่วยตามเวลาเมื่อถึงวัยดังนี้

  1. อายุ 16 ปี 32 ปี 48 ปี 56 ปี 64 ปีและ 72 ปี(เป็นช่วงเปลี่ยนวัยครั้งใหญ่ร่างกายมักจะป่วยด้วยโรคแปลกๆ)
  2. นับตั้งแต่อายุ 32 ปี  วาตะ(ลม)จะเป็นเจ้าเรือน  ท้องอืดง่าย  ท้องผูกบ่อย(ท้องผูกสะสมพิษเดี๋ยวก็ป่วยๆ)
  3. แก่ๆ(สองแก่แก่แก่นี้นับตั้งแต่56 ปีครับเส้นเลือดจะเริ่มตีบมากขึ้นอย่างรวดเร็วมากกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา


• สัญญาณฟ้องว่าจะป่วยแล้ว

  1. นอนน้อยนอนหลับไม่ค่อยดี
  2. เสียดแทงหัวใจกระสับกระส่าย
  3. เป็นตะคริวบริเวณน่องบ่อยๆ 

(อัมพฤกษ์จะมาเยือนถ้าเจอก้อนลมที่น่องแสดงว่าหัวใจ  และเส้นเลือดไม่ค่อยโอเคแล้วครับ)


• ผมเตรียมตัวป้องกันตนเองหลายปีแล้วครับ

  1. ผมฝึกดื่มน้ำอุ่น  (ฝึกมานานนับสิบปีแล้วครับดื่มน้ำอุ่น  แก้สารพัดลดท้องอืด  ลดท้องผูก  ลดเส้นเลือดตีบ  ลดเลือดข้น  ลดไขมันในเลือด(น้ำอุ่นเป็นยาอายุวัฒนะที่ไร้ราคาแต่คุณค่ามหาศาล)
  2. เครื่องดื่มปรุงรสผมเน้นกลุ่มตะไคร้ขิงข่ายาหอม(เพื่อลดอาการเสียดแทงหัวใจยาหอมผมต้องกินประจำ
  3. กาแฟชาดื่มลดลงสำหรับผมไม่กินกลุ่มนี้จะหลับยาวๆถ้าดื่มชากาแฟเวลานอนจะหดสั่้นลง(แต่อาจไม่เป็นกับท่านอื่น)
  4. เช้าบีบมะนาวเขียวหนึ่งลูกผสมน้ำอุ่นดื่มทันที(หลังดื่มน้ำมะนาวทิ้งไว้30 นาทีค่อยดื่มน้ำผักปั่นหนึ่งเยือกหลังจากดื่มน้ำผักปั่นผมจะจิบแต่น้ำอุ่นทั้งวัน(ผมพกกระติกน้ำร้อนติดตัว)
  5. ฝึกกินอาหารรสเผ็ด(แก้ท้องอืดหรืออาหารรสเปรี้ยว(แก้เส้นเลือดตีบและป้องกันเบาหวาน……)
  6. มื้อเย็นกำลังฝึกไม่กินเริ่มที่ลดปริมาณขณะนี้เปลี่ยนเป็นผลไม้แทนอาหารอนาคตมื้อเย็นจะไม่กินอะไรสักอย่างครับ
  7. ผมเดินมากกว่านั่ง(เพื่อป้องกันต่อมลูกหมากโตปัสสาวะขัด)
  8. ผมฝึกท่าจ่อซัวครั้งละห้านาที(นั่งเหมือนนั่งเก้าอี้แต่ไม่มีเก้าอี้)

• ผมพูดเสมอตัวชี้วัดคนแข็งแรง 

  1. กินได้ 
  2. นอนหลับ 
  3. ขยับได้ 

ดังนั้นผมป้องกันการขยับตัวไม่ได้(อัมพฤกษ์ผมให้ภรรยา  หรือลูกสาว  เหยียบที่น่องด้วยส้นเท้าจากเบาๆก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มน้ำหนัก-ยืดเส้นขายืดเส้นหลังทำทุกวัน

ครับ


สรุปผมเปลี่ยนอาหารเปลี่ยนพฤติกรรมตามวัยครับ


เล่าสู่กันฟัง… 

และท่านที่มีแนวทางวิถีชีวิตที่ดีโปรดแบ่งปันกันนะครับพวกเราล้วนเป็นเพื่อนสวเหมือนกันจะได้ไปอยู่อาณาจักรผู้เฒ่าเต่าแบบคนแข็งแรงครับ


Cr. หมอบวร  จันทร์โภคาไพบูลย์

~~~~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..