บทความ

มูลเหตุเกิดมงคลปัญหา

เล่ากันมาว่า ในชมพูทวีป มหาชนชุมนุมกันในที่นั้นๆ  เช่น ใกล้ประตูเมือง   สภาแห่งสถานราชการ เป็นต้น    มอบทรัพย์สินเงินทองให้เขาเล่าเรื่องต่างๆ เช่น   เรื่องนำนางสีดามา เป็นต้น เรื่องหนึ่งๆ เล่าอยู่ถึง ๔ เดือนจึงจบในสถานที่นั้น  วันหนึ่ง เรื่องมงคลปัญหาก็เกิดขึ้นว่า ‘ อะไรเล่าหนอ ?  เป็นมงคล ’    สิ่งที่เห็นหรือเป็นมงคล    เรื่องที่ได้ยินหรือเป็นมงคล    หรือเรื่องที่ทราบเป็นมงคล    ใครหนอรู้จักมงคล    ดังนี้ ’ ครั้งนั้น   บุรุษผู้หนึ่ง   ชื่อ   ทิฏฐมังคลิกะ [ นับถือสิ่งที่เห็นเป็นมงคล ]  กล่าวว่า ข้าพเจ้ารู้จักมงคล     สิ่งที่เห็นเป็นมงคลในโลก รูปที่สมมติกันว่าเป็นมงคลยิ่ง    ชื่อว่า ทิฏฐะ รูปอย่างไรเล่า ?    .. คนบางคนในโลกนี้    ตื่นแต่เช้าเห็นนกกระเต็นบ้าง    เห็นต้นมะตูมรุ่นบ้าง    เห็นหญิงมีครรภ์บ้าง     เห็นเด็กรุ่นหนุ่ม    ตกแต่งประดับกาย    เทินหม้อเต็มน้ำบ้าง    ปลาตะเพียนแ...

มหาสาโรปมสูตร

สมัยหนึ่ง ขณะที่พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ ภูเขาคิชฌกูฎ กรุงราชคฤห์ ตรัสสอนภิกษุทั้งหลาย ถึงเรื่องการแสวงหาพรหมจรรย์ อุปมาด้วยเรื่องผู้มีความต้องการแสวงหาแก่นไม้ไว้ว่า .. บุรุษคนหนึ่ง ปรารถนาจะแสวงหาแก่นของต้นไม้ที่ยืนต้นอยู่ แต่เขาละเลยแก่น ละเลยกระพี้ ละเลยเปลือก ละเลยสะเก็ดไปเสีย ตัดเอาไปเพียงกิ่งและใบ เข้าใจว่าเป็นแก่นไม้ เพราะความที่ไม่รู้จักว่าส่วนใดเป็นแก่นแท้ของต้นไม้นั้น เปรียบเสมือนกุลบุตรผู้ออกจากเรือน แสวงหาพรหมจรรย์ เพื่อกระทําที่สุดแห่งทุกข์ ครั้นบวชแล้วยังยินดีอยู่ ด้วยลาภยศ สรรเสริญ สุข ชื่อว่ายังเป็นผู้ประมาท ภิกษุนั้นเพียงได้ถือ เอาเพียงกิ่งและใบของพรหมจรรย์เท่านั้น แล้วตรัสสอนให้ภิกษุทั้งหลาย รู้จักการแสวงหาพรหมจรรย์ที่แท้จริง ดังต่อไปนี้ [ สะเก็ดพรหมจรรย์ ] .. กุลบุตรบางคน ออกจากเรือนบวชด้วยความศรัทธา เป็นผู้สมบูรณ์ด้วยศีล ด้วยความถึงพร้อมแห่งศีล แต่เขายกตนข่มผู้อื่นว่า เราเป็นผู้มีศีลมีกัลยาณธรรม ภิกษุอื่นเป็นผู้ทุศีล มีบาปธรรม เขาย่อมมัวเมา ถึงความประมาทเพราะความถึงพร้อมแห่งศีล เปรียบเหมือน บุรุษผู้มีความต้องการแก่นไม้ แสวงหาแก่นไม้ เห็นต้นไม้ใหญ่ตั้งอยู่ เขาถ...

อนุปุพพิกถา ๕

รูปภาพ
( การศึกษาตามลำดับลุ่มลึกลงสู่การพ้นทุกข์ ) เป็นพระธรรมเทศนาที่แสดงเนื้อความลุ่มลึกลงไปโดยลําดับ เพื่อขัดเกลาอัธยาศัยของผู้ฟังให้ประณีตยิ่งขึ้น จนจิตของ บุคคลนั้นพร้อมที่จะเข้าใจในสัจธรรม จึงทรงแสดง อริยสัจธรรม   ๔ อัน เป็นแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา อนุปุพพิกถามี ๕ ประการ คือ อนุปุพพิกถา ๕ ๑ .  ทานกถา   กล่าวถึงการให้ การเสียสละ อันเป็นเหตุแห่ง ความสุขทั้งหลาย เป็นบ่อเกิดแห่งสมบัติทั้งหลาย เป็นที่ตั้งแห่งโภคะ ทั้งหลาย ทานย่อมให้สวรรค์สมบัติ พรหมสมบัติ จักรพรรดิสมบัติ สาวกบารมีญาณ ปัจเจกโพธิญาณ อภิสัมโพธิญาณ ทานจึงเปรียบดุจ แผ่นดินใหญ่ อ่านต่อ ทาน ๒ .  สีลกถา   กล่าวถึงความประพฤติที่ดีงาม ศีลย่อมให้สมบัติในโลกนี้และโลกหน้า เครื่องประดับใดจะงดงามเช่นกับผู้ที่มีศีลย่อมไม่มีกลิ่นใดจะหอมฟังทั้งตามลมและทวนลม เช่น กลิ่นของผู้มีศีลย่อมไม่มี พระพุทธองค์จึงตรัสศีลไว้ในลําดับต่อจากทาน อ่านต่อ ศีล   ๓ .  สัคคกถา   เรื่องสวรรค์ กล่าวถึงทิพยสุขทิพยสมบัติที่น่าปรารถนาอันจะพึงได้รับ จากผลแห่งทานและศีลที่กระทําแล้ว ย่อมได้ในสวรรค์ พระพุทธองค์จึงทรงแสดงสัคคกถาไว้ในลําด...