บทความ

กายนคร : นิทานปริศนาธรรม

ก า ย น ค ร ~~~~~~~~ โดย สมเด็จพระธีรญาณมุนี (ป.ธ.๙ ) วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร มีเมืองหนึ่ง ชื่อว่า กายนคร (เมืองกาย) มีเนื้อที่ยาว ๑ วา หนา ๑ คืบ กว้าง ๑ ศอก มีกำแพง ๔ ชั้น ได้แก่ ชั้น ๑ ชื่อ โลมา  ชั้น ๒ ชื่อ ตโจ  ชั้น ๓ ชื่อ มังสะ  ชั้น ๔ ชื่อ อัฎฐิ มีประตู (ทวาร) ๙ แห่ง คือ     จักษุทวาร ๒ เป็นประตูเข้ามหรสพ      โสตทวาร ๒ เป็นประตูเข้าเสียงต่างๆ      ฆานทวาร ๒ เป็นประตูระบายลมเข้าออก      มุขทวาร (ปาก) ๑ เป็นประตูเข้าเสบียงอาหาร      วัจจทวาร(ทวารหนัก) ๑ เป็นประตูระบายของโสโครก      ปัสสาทวาร ๑ เป็นประตูระบายน้ำโสโครก  มีปราสาท ๕ หลัง คือ      จักษุประสาท เป็นที่ทอดพระเนตรมหรสพ     โสตประสาท เป็นที่ทรงประทับสดับเสียงดนตรี      ฆานประสาท ที่ประทับประดับประดาพระวรกาย      ชิวหาประสาท ที่ประทับเสวยพระกระยาหาร      กายประสาท ที่ประทับบรรทมพักผ่อน  ผู้สร้างกายนคร คือ พระเจ้าอวิชชาและพระนางโมหาราชเทว...

วันอัฏฐมีบูชา

วันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ หลังเสด็จดับขันธปรินิพพานได้  8  วัน   ถือเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง  ตรงกับวันแรม  8  ค่ำ  เดือนวิสาขะ ( เดือน  6  ของไทย ) นอกจากนั้น  วันนี้เป็นวันคล้ายวันที่พระนางสิริมหามายา องค์พระพุทธมารดาสิ้นพระชนม์ ( หลังประสูติ )  และเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธองค์เสวยวิมุตติสุขตลอด 7  วัน ( หลังตรัสรู้ )  อีกด้วย .. สาระความรู้ .. สถานที่ถวายพระเพลิงศพ ( เมือกุสินารา ) เมืองกุสินารา เป็นพุทธสังเวชนียสถานที่สำคัญ 1  ใน 4  สังเวชนียสถานของชาวพุทธ เป็นสถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพานแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลมถากัวร์ อำเภอกุสินคร หรือกาเซีย / กาสยา ( โรมัน :Kushinagar-Kasia-Kasaya)  ในเขตจังหวัดเดวเย หรือ เทวริยา ( โรมัน :Devria-Devriya-Kasia-Kasaya)  รัฐอุตรประเทศ ประเทศอินเดีย   สาลวโนทาย สถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน มีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า “ มาถากุนวะระกาโกฎ ” ( โรมัน :Matha-Kunwar-Ka-Kot)  ซึ่งแปลว่า ตำบลเจ้าชายสิ้นชีพ กุสินารา :  ในสมัยพุท...

การศึกษาและระเบียบสังคม

รูปภาพ
สรุปสาระสำคัญ ~~~~~~~~~~ โดย  Bertrand Russell [..เนื้อหา ได้รวบรวมคำพูดบางส่วนจากหนังสือของเขาเกี่ยวกับการศึกษา และระเบียบสังคม..] บุคคลกับพลเมือง • สมมติว่าการศึกษาควรทำบางอย่างเพื่อให้ได้รับการฝึกอบรมและไม่ใช่เพียงเพื่อป้องกันสิ่งกีดขวางในการเติบโตเท่านั้น คำถามจึงเกิดขึ้นว่าการศึกษาควรฝึกฝนคนดีหรือพลเมืองดี • ประการแรกและสำคัญที่สุด ปัจเจกบุคคล เช่น นักบวชของไลบ์นิซ ควรสะท้อนให้โลกเห็น • ความรู้ อารมณ์ และพลัง ทั้งหมดนี้ควรขยายให้กว้างที่สุดในการแสวงหาความสมบูรณ์ของมนุษย์   อำนาจ สติปัญญา และความรัก ตามเทววิทยาแบบดั้งเดิม เป็นคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกันของทั้งสามบุคคลในตรีเอกานุภาพ และในแง่นี้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มนุษย์ได้สร้างพระเจ้าตามรูปลักษณ์ของเขาเอง • องค์ประกอบของความรู้และอารมณ์ในบุคคลที่สมบูรณ์แบบตามที่เราพรรณนาถึงเขานั้นไม่ได้มีความสำคัญทางสังคม   โดยเจตจำนงและการใช้อำนาจเท่านั้นที่บุคคลที่เราจินตนาการไว้จะกลายเป็นสมาชิกที่มีประสิทธิภาพของชุมชน • ปัจเจกบุคคลเช่นนี้สามารถดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง ในขณะที่พลเมืองนั้นถูกจำกัดโดยเพื่อนบ้านเป็นหลัก ...