เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

พระเอ็ดยง

0

 


อ็ง—หัสเดียมคดี ของคุณสุวรรณวรรณกรรมคำผวนที่-ชกต่ำกว่าเข็มขัดชนิดอ่านไประแวงไป


พระเอ็ดยงหัสเดียมคดีของคุณสุวรรณกวีสตรีราชนิกุลบางช้างมีชื่ออยู่ในทำเนียบกวีในช่วงสมัยรัชกาลที่ต่อรัชกาลที่จากเกร็ดชีวประวัติระบุว่าเสียจริตในสมัยรัชกาลที่วรรณกรรมของคุณสุวรรณจึงถูกคนรุ่นก่อนมองว่าเป็นงานนอกระบบหรือเป็นกวีนิพนธ์ของคนบ้าแต่ในปัจจุบันนี้วรรณกรรมของคุณสุวรรณได้รับการยอมรับว่าเป็นผลงานสร้างสรรค์ซึ่งแสดงอัจฉริยภาพของผู้แต่งที่สามารถเขียนหัสคดีในเชิงเสียดสีล้อเลียนได้อย่างดียิ่ง


วรรณกรรมเหล่านั้น(เท่าที่ได้รับการเผยแพร่ได้แก่บทละครเรื่องพระมะเหลเถไถอุณรุทร้อยเรื่องและกลอนเพลงยาวพระอาการประชวรของกรมหมื่นอัปสรสุดาเทพแต่ยังมีผลงานวรรณกรรมหัสคดีอีกชิ้นหนึ่งซึ่งยังไม่เคยได้รับการเปิดเผยแม้แต่เพียงชื่อเรื่องก็ยังคงปกปิดตลอดมาเพราะออกจะอาการหนักกว่าพระมะเหลเถไถและอุณรุทร้อยเรื่องที่เคยถูกมองว่าเป็นวรรณกรรมคนบ้ารวมกันเสียอีก


ตามที่สุจิตต์วงษ์เทศได้เขียนคำอธิบายบทละครของคุณสุวรรณในหนังสือเสียดสีกวีสยามฯ” ว่าแน่ใจได้ว่ากวีหญิงผู้นี้คงจะได้ผลิตผลงานไว้ไม่น้อยเสียแต่หาต้นฉบับกันไม่เจอ” นั้นความจริงแล้วต้นฉบับนั้นหาพบแต่หลบเร้นต้นฉบับงานของคุณสุวรรณที่ถูกหมกไว้นั่นคือกลอนบทละครเรื่องพระเอ็ดยง


ที่กล่าวว่าถูกหมกนั้นเพราะว่าบทละครเรื่องพระเอ็ดยงถูกบันทึกไว้ในหนังสือสมุดไทยเลขที่มัดที่42 หมวดกลอนบทละครหอสมุดแห่งชาติซึ่งในเล่มมีบทละครเรื่องพระมะเหลเถไถและอุณรุทร้อยเรื่องรวมอยู่ด้วยทั้งยังมีบันทึกหน้าหนังสือสมุดไทยบอกชื่อบทละครทั้งเรื่องไว้ด้วยจึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะไม่ได้รับการเผยแพร่เพราะยังไม่พบต้นฉบับ 


ส่วนหากจะสงสัยว่าอาจจะไม่ใช่ผลงานของคุณสุวรรณในหน้าต้นหนังสือสมุดไทยมีข้อความระบุไว้ว่าเป็นบทละครของคุณสุวรรณและเมื่อพิเคราะห์ดูถ้อยคำสำนวนลีลาการประพันธ์ก็เห็นว่าน่าจะเป็นของคุณสุวรรณจริง


พระเอ็ดยง” เป็นวรรณกรรมคำผวนของคุณสุวรรณซึ่งมีกลวิธีการประพันธ์โดยใช้คำผวนตั้งแต่ชื่อเรื่องชื่อตัวละครชื่อเมืองไปจนถึงเรื่องราวต่างคำผวนที่ใช้ก็ล้วนแต่เป็นคำที่ลี้ลับทำนองเดียวกับสรรพลี้หวน” ของชาวใต้แสดงให้เห็นถึงทั้งอารมณ์ขัน” และอารมณ์คัน” ของผู้แต่งบางบทบางตอนค่อนข้างโป๊และออกจะหยาบคายไปบ้างคำผวนเหล่านั้นหลายแห่งมิได้เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นเลย


ลองมาดูเนื้อเรื่องและลีลาโวหารของคุณสุวรรณในพระเอ็ดยงซึ่งครั้งนี้คุณสุวรรณชกต่ำกว่าเข็มขัด” กันดูท่านอาจผวนคำได้ตามอัธยาศัยแต่หากระคายหูหรือบาดอารมณ์ประการใดโปรดรำลึกไว้ด้วยว่าเป็นผลงานของคุณสุวรรณไม่ใช่ของผู้เขียน


..เรื่องย่อเริ่มตั้งแต่พระเอ็ดยงมีพระมเหสีอยู่ก่อนแล้วองค์คือนางแหงดีและนางแต่งแวดพระเอ็ดยงไปเลียบเมืองได้นางโหตีมาเป็นมเหสีสร้างความไม่พอใจให้แก่โลตึง(เนื้อเรื่องไม่ได้ระบุไว้ว่าเป็นใครจึงขับพระเอ็ดยงและมเหสีทั้งสามออกจากเมืองขณะเดินทางไปกลางป่าก็ได้พบกับนายเจ็ดโยนเป็นโจรป่ามีสมุนห้าร้อยคนนายเจ็ดโยนพาสมุนมาสวามิภักดิ์กับพระเอ็ดยงพระเอ็ดยงจึงนำทัพเหล่าโจรป่าไปตีเมืองขีหัน(คีหัน)บุรีเพื่อแก้แค้นโลตึงเนื้อเรื่องจบเพียงพระเอ็ดยงไปตั้งค่ายหน้าเมืองขีหัน..


พระเอ็ดยงถูกขับจากเมือง

เมื่อนั้นไทยอก(หมายถึงพระเอ็ดยง– ผู้เขียนโศกาน้ำตาไหล

ให้คิดอัดอั้นตันใจ   

เพราะโหตีศรีใสมาเป็นเมีย

เขาคิดว่าเราจะเจ็ดยับ  

จึงใจให้ขับเราเสีย

อกใจให้ร้อนดังไฟเลีย  

ไทยอก…* แล้วคลาไคล


เมื่อนั้น  นวลนางแหงดีศรีใส

ทั้งนางแตงแวดทรามวัย  

ก็…* นายรักหัวบานรำคาญใจ  

เคยสนิทชิดไชมาหนักหนา

สี่คนก่นกินแต่น้ำตา  

ก็กีเหาเข้าป่าพนาลี

มาถึงคูรอบขอบเมือง  

ชำเลืองเหลียวดูปราสาทศรี

เคยอยู่เกศเนตรยังทั้งตาปี  

ได้ดีหมสมศรีด้วยนางใน

ครั้งนี้มีกรรมจะจำจาก  

จะลำบากยากเด็ดเป็นไฉน

ระหกระเหินเดินป่าพนาไล  

จะตากแดดแอดไตทุกเวลา

คิดพลางพระนางรำไห  

กอกะดำทำใจเป็นหนักหนา

ข้ามทุ่งมุ่งตรงกรงมา  

เสด็จโดยมรคาพนาไล

เข้าในป่าระหงดงย่อ  

สมีหอกอกะดุมพุ่มไสว

มะกอกโทนโคนจวยกรวยไกร  

ใบยักกวักไกวไปมา

ทั้งกล้วยไข่กล้วยขอมหอมดี  

บางแหงวีปลีห้อยกลาดป่า

พลับพลวงมะม่วงหรอยห้อยระย้า  

น้อยหน่า…* ถึงคอมยวย

ลิ้นจี่หอมะกอดอกมะกอกทัก  

…* สละสลวย

ยอกะดักหักทบตะขบอวย  

มังคุดลวยมหาคดีมีในดง

กถินดอกออกทกดกระดาด  

พุทชีชาดสร้อยฟ้ากาหลง

พิกุลเจ้าจำปีหาจำปาดง  

หอมประทิ่นกลิ่นทรงรำจวนใจ


ข้อความจากต้นฉบับไม่ชัดเจน


ชมสัตว์

พระชวนชมฝูงสัตว์จตุบาท  

เกลื่อนกลาดตามแถวแนวป่า

แรดตูมูเรนเม่นม้า  

เที่ยวเล็มล่าหากินที่กลางไพร

ตุ่นแลดแตดทอกออกโผน  

มีเห็นเต้นโจนทะลวงไล่

โคตวยพาฝูงคลาไคล  

บ้างแยดตอนนอนในพนาวัน

เสือกบาทหมอบฟุบตระครุบกัด  

คยีหัดหูปีทำรีหัน

รอกโทนโจนไม้ไล่กัดกัน  

รอกทุนสุดหันเข้าโพรงใน

ปากสิหงทรงเสียงสำเนียงจอ  

โนรีหูชูคอจับยางใหญ่

เห็นแรงดูหูรีก็หนีไป  

นกออกไทจับชงักเสียงกักบิน

นกอีแหนแอ่นหางพลางไซ้ขน  

เป็ดยนเที่ยวท่องกระแสสินธุ์

ใน…* ค้นหาฟักกิน  

น้ำใสไหลรินเห็นตัวปลา

ก็ดีหอนยอนเกลดสเบดยาย  

กระบอกเทาเคล้าไวเที่ยวเล็มล่า

ดุกลอคลอไวไคลไคลมา  

ปากเดิดแทกถากระโดดดำ

มีทั้งหอยกระจีรีษีลาก  

เต่าแนดปลาแรกตากกะโดงคว่ำ

ผักบุ้งพุ่งย้อยลงลอยน้ำ  

ระทวยยอดทอดลำอำไพ

มีทั้งบอนสลักผักนอก  

บัวรอบตักฟักดอกออกไสว

พระยอดเม็ดเด็ดฝักหักไป  

ประทานให้นิ่มน้องสองอนงค์


ข้อความจากต้นฉบับไม่ชัดเจน

และก็เช่นเดียวกับธรรมเนียมนิยมกลอนบทละครบทละครทั่วไปย่อมมีบททรงเครื่องและบทจัดทัพในเรื่องนี้ก็เช่นกันคุณสุวรรณกำหนดให้พระเอ็ดยงทรงภูษาที่พิลึกพิลั่นอาทิทองกรตอนแมดแปดคู่” และแน่นอนสัตว์ซึ่งเป็นพาหนะย่อมจะไม่ธรรมดาเพราะคุณสุวรรณเกณฑ์ให้พระเอ็ดยงเสด็จไปทรงแรดแปดตา” ซึ่งมีลักษณะดังนี้


แรดเอยแรดตู  ขากางหางทูหูลี่

ขุกตัวหัวดางหางดี  ขยอกทีตีหำทำพยศ

เจดยอดลองเชิงเริงร้อง  กึกก้องอรัญวาปรากฏ

เคยรุกรานกะดานย่อไม่ท้อทด  แกล้วกล้าสาหสพยดเมด


ข้อความข้างต้นซึ่งคัดลอกมานี้นับว่าเป็นตอนที่เบา” อย่างที่สุดแล้วในพระเอ็ดยงถ้าหากว่าโลกแห่งบรรณพิภพนี้มีที่ให้กับสรรพลี้หวน” แล้วก็น่าจะสามารถมีที่ให้กับพระเอ็ดยงได้เช่นกัน


ทั้งนี้เพียงเพื่อแจ้งว่ามีอยู่” มิใช่เพื่อหวังจะได้รับการชื่นชมยกย่องหากแต่เพียงเพื่อให้ได้รับการยอมรับว่าพระเอ็ดยง” เป็นวรรณกรรมเรื่องหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นแล้วในบรรณพิภพและมีอยู่จริงซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องร้ายแรงอะไรหากจะยอมรับเพียงข้อมูลว่าคุณสุวรรณยังมีผลงานกลอนบทละครอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องพระเอ็ดยงซึ่งแต่งด้วยคําผวนที่ไม่สุภาพเรียบร้อยคิดว่านักวิชาการน่าจะรับได้ว่าเป็นมิติหนึ่งทางการศึกษาในแวดวงวรรณกรรมเช่นเดียวกับที่ยอมรับความมีอยู่ของสรรพลี้หวนมาแล้วและจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าเพราะหัสเดียมคดีเรื่องพระเอ็ดยงนี้เองที่ทําให้พระมะเหลเถไถและอุณรุทร้อยเรื่องถูกมองว่าเป็นวรรณกรรมของคนบ้าซึ่งแต่งขึ้นเมื่อเสียจริตแล้ว



ที่มาภาพจิตรกรรมเชิงสังวาสที่วัดตะคุจังหวัดนครราชสีมา

ผู้เขียนชูดาว


~~~~~~~~~~

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..