เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

วันพ่อแห่งชาติ 2566

0

ประวัติวันพ่อแห่งชาติในประเทศไทยเริ่มขึ้นเมื่อไร?


ประเทศไทยจัดวันพ่อแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ธันวาคม ..2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เป็นผู้คิดริเริ่มกำหนดให้ตรงกับวันที่ ธันวาคม .. 2470 ซึ่งเป็นคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร


หลังจากนั้นเป็นต้นมา เป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันที่ ธันวาคมของทุกปี คือ"วันพ่อแห่งชาติเพื่อเทิดทูนพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ รวมถึงเป็นการให้ความสำคัญกับบทบาทของพ่อที่มีต่อสถาบันครอบครัวและสังคมไทย โดยคณะรัฐมนตรีกำหนดวันพ่อแห่งชาติให้เป็นวันหยุดราชการประจำปีในประเทศไทย



"พุทธรักษาดอกไม้สีเหลืองประจำวันพ่อแห่งชาติ


ดอกพุทธรักษาถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำวันพ่อแห่งชาติเนื่องจากดอกพุทธรักษามีสีเหลืองตรงกับสีวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 (วันจันทร์นอกจากนี้ ชาวพุทธยังมีความเชื่อว่าดอกพุทธรักษาคือดอกไม้มงคลหมายถึงพระพุทธเจ้าปกป้องรักษาสอดคล้องกับชื่อของดอกไม้นั่นเอง


กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ 2566 (แนะนำ)

เป็นปกติในทุกวันพ่อแห่งชาติที่หน่วยงานต่างๆ และประชาชนชาวไทยจะนิยมประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนมีการจัดพิธีทางศาสนาทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลหรือแม้กระทั่งรวมตัวกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกันส่วนกิจกรรมในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะถือเป็นโอกาสดีๆ ที่ลูกๆ จะได้แสดงความกตัญญูและความรักต่อผู้มีพระคุณ


1. นำพวงมาลัยไปกราบขอพรพ่อ

กิจกรรมคลาสสิกที่อาจทำให้คุณพ่อน้ำตาซึมในวันพ่อแห่งชาติก็คือการที่ลูกๆนำพวงมาลัยสักพวกเข้าไปกราบขอพรพูดขอบคุณที่พ่ออบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาบอกรักพ่อและอวยพรให้พ่อมีสุขภาพแข็งแรงเป็นพระในบ้านที่ให้ความอุ่นใจแก่ลูกๆ เสมอ


2. ทำซึ้งด้วยการเขียนเรียงความวันพ่อ

การเขียนเรียงความหรือเขียนกลอนวันพ่อเป็นกิจกรรมที่คนไทยคุ้นเคยกันดีเพราะเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนส่งเสริมเนื่องในวันพ่อแห่งชาติสำหรับปีนี้ใครที่เป็นคนพูดไม่เก่งหรือเขินที่จะบอกรักพ่อลองใช้วิธีนี้เขียนบรรยายความรู้สึกแทนคำพูดได้...


3. วาดรูปครอบครัวให้เป็นที่ระลึก

หลายคนอาจหลงลืมไปแล้วว่าสมัยเด็กๆ เรามักจะหยิบดินสอสีมาวาดรูปครอบครัวน่ารักๆและภาพเหล่านั้นก็ยังคงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีเพราะพ่อแม่อาจเก็บไปใส่กรอบแทนความทรงจำลองรำลึกความหลังด้วยการหยิบดินสอสีมาวาดภาพน่ารักๆแบบนั้นให้พวกท่านอีกครั้ง


4. มอบของขวัญแทนใจจากลูกๆ

แน่นอนว่าพ่อของแต่ละคนต่างก็มีความชื่นชอบที่แตกต่างกันเนื่องในโอกาสวันพ่อลองแอบเซอร์ไพรส์ด้วยการหาของขวัญแทนใจสักชิ้นแสดงถึงความใส่ใจในสิ่งที่พ่อชื่นชอบแล้วนำไปมอบให้เป็นของขวัญชิ้นสำคัญไม่จำเป็นต้องแพงแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก


5. พาพ่อไปเที่ยวและทำกิจกรรมดีๆร่วมกัน
กิจกรรมยอดฮิตที่ทำให้ครอบครัวสนิทสนมกันมากขึ้นคือการได้ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์และความสนิทสนมในครอบครัวอย่างไรก็ตามแม้วันที่ ธันวาคมของทุกปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ แต่เราก็ควรให้ความสำคัญกับพ่อและครอบครัวในทุกๆ วัน สวัสดีวันพ่อแห่งชาติ 2566



ที่มา กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมมิวเซียมสยาม

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..