เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

พระพุทธเจ้าและเหตุการณ์ทางการเมืองในยุคของพระองค์

0

(เรียบเรียงโดย ดร.อเล็กซานเดอร์ เบอร์ซิ่น)


ชีวิตของพระพุทธเจ้า ตามประวัติศาสตร์ปรากฏอยู่ในวรรณกรรมพระพุทธศาสนาดั้งเดิมหลายตอน  รูปแบบที่เก่าแก่ที่สุดไม่ได้ปรากฏอยู่ในคัมภีร์ใดคัมภีร์หนึ่ง แต่สามารถประติดประต่อกันได้จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่บันทึกไว้ในพระสูตรบาลีและวรรณกรรมพระวินัยของสายเถรวาท  คัมภีร์ในยุคสมัยต่อมาของสายมหาสังฆิกะสรวาสติวาทและมหายานช่วยเติมเต็มโครงสร้างเปลือยที่ปรากฏออกมาจากคัมภีร์สมัยแรกเหล่านี้และบางครั้งก็เสริมเรื่องอภินิหารเหนือมนุษย์เข้าไปด้วย  


อย่างไรก็ตามภาพดั้งเดิมที่ปรากฏขึ้นในวรรณกรรมบาลีนั้นแสดงให้เห็นถึงมนุษย์ผู้หนึ่งที่มีชีวิตอยู่ท่ามกลางปัญหาในช่วงเวลาที่ไม่สงบผู้ต้องประสบกับความยากลำบากท้าทายมายมากมายทั้งในชีวิตส่วนตัวและในชุมชนสงฆ์  ในบทความนี้เราจะสรุปชีวิตของพระพุทธเจ้าในรูปแบบที่เก่าแก่ที่สุดโดยอิงจากงานค้นคว้าทางวิชาการของสตีเฟ่นแบทแชลอร์(Stephen Batchelor) ตามที่นำเสนอในหนังสือเรื่องConfession of a Buddhist Atheist ชื่อทั้งหมดจะใช้ตามรูปแบบภาษาบาลี


พระพุทธเจ้าทรงประสูติในปี566 ก่อนคริสตกาลสวนลุมพินีซึ่งปัจจุบันอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเนปาล  สวนแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากเมืองกปิลวัตถุมากนักเมืองหลวงของศากยะถึงแม้ว่าพระนามเรียกของพระองค์นั่นคือสิทธัตถะจะไม่ปรากฏในคัมภีร์บาลีเราจะใช้พระนามของท่านในบทความนี้เพื่อความสะดวกในการกล่าวถึง  โคตมเป็นอีกพระนามหนึ่งที่มักใช้กล่าวถึงพระพุทธเจ้าซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นชื่อของตระกูลท่าน..


อ่านเพิ่มเติมที่นี่..

https://studybuddhism.com/th/kar-suksa-khan-sung/prawati-sastr-laea-wathnthrrm/phuthth-sasna-ni-xindeiy/phra-phuthth-cea-laea-hetu-karn-thang-kar-meuxng-ni-yukh-khxng-phra-xngkh#top

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..