เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

Wikipedia เปลี่ยนให้สวยงามด้วย‘WikiWand’

0



ด้วยหน้าตาอันแสนเรียบง่ายของสารานุกรมออนไลน์ชื่อดังอย่างWikipedia คงทำให้หลายคนที่เข้าไปอ่านรู้สึกง่วงขึ้นมาราวกับว่ากำลังอ่านหนังสือเรียนกันเป็นแถวจึงมีคนสนใจจับเอาWikipedia มาร่ายมนต์เสกคาถาให้หน้าตาสวยงามขึ้นเกิดเป็นโครงการที่มีชื่อว่าWikiWand ที่เริ่มขึ้นด้วยฝีมือของLior Grossman จากนั้นได้มีผู้สนับสนุนทุนและตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาเพื่อทำเครื่องมือที่ช่วยปรับแต่งหน้าตาของWikipedia ออกมาในรูปแบบของส่วนเสริมบนBrowser ทั้งChrome, Firefox และSafari เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปติดตั้งกันได้ฟรีๆ


การทำงานของWikiWand จะดัดแปลงบทความบนWikipedia ให้อยู่ในรูปแบบคล้ายกับMagazine หากเราติดตั้งส่วนเสริมลงบนBrowser ของเราแล้วเมื่อเข้าไปดูบทความใดของWikipedia ก็จะเกิดการย้ายไปเปิดที่เว็บของWikiWand ที่ปรับแต่งหน้าตาบทความใหม่แทนส่วนวิธีการลงก็ง่ายนิดเดียวเหมือนกับการลงส่วนเสริมปกติทั่วไปของแต่ละBrowser ได้แก่


> Google Chrome

1. ไปที่หน้าWeb Store ของGoogle Chrome ที่chrome.google.com/webstore

2. ค้นหาคำว่าwikiwand จะเจออยู่ในหมวดExtension แล้วกดปุ่มที่คำว่าFree ด้านข้างได้เลย

3. กดAdd เป็นอันเสร็จ


> Mozilla Firefox

1. ไปที่addons.mozilla.org

2. ค้นหาคำว่าwikiwand ก็จะพบชื่อขึ้นมาจากนั้นกดAdd to Firefox

3. จะขึ้นหน้าต่างยืนยันอีกครั้งหนึ่งก็กดInstall Now ไปได้เลยเป็นอันเรียบร้อย


> Safari

1. ไปที่www.wikiwand.com กดที่คำว่าInstall WikiWand

2. จะเด้งหน้าต่างขึ้นมาให้กดOpen ได้เลย

3. จากนั้นจะถามอีกครั้งว่าจะติดตั้งหรือไม่ให้กดInstall เป็นอันเรียบร้อย


เมื่อติดตั้งแล้วเวลาเราเข้าไปดูบทความไหนก็จะเห็นว่าหน้าตามีการเปลี่ยนไปคือมีแถบเมนูด้านบนไว้สำหรับการไปยังหน้าต่างๆปรับแต่งการแสดงผลเพิ่มเติมและเพิ่มการแชร์ไปยังSocial Network อื่นๆภายในเนื้อหาก็มีการปรับเปลี่ยนตัวหนังสือตารางการวางรูปภาพให้สวยงามดูอ่านง่ายขึ้น


เมื่อเราไปชี้ที่ลิงก์ไหนก็มีการรีวิวเนื้อหาให้ด้วยรวมถึงการเปลี่ยนให้สารบัญของเนื้อหาไปอยู่ด้านซ้ายซึ่งจะขยับตามการอ่านของเรามีเอฟเฟ็กต์และแอนิเมชันให้ดูมีลูกเล่นซึ่งทำให้ดูน่าอ่านมากยิ่งขึ้นโดยไม่ได้ทำให้เปิดได้ช้าลงแต่อย่างใดแถมยังยืนยันอีกว่าเมื่อลงส่วนขยายนี้แล้วจะช่วยให้เปิดบทความใหญ่ๆได้เร็วกว่าWikipedia ดั้งเดิมอีกด้วย


สำหรับใครที่อยากให้มีในมือถือก็อดใจรอไว้ก่อนเพราะผู้ทำได้ออกมาบอกไว้แล้วว่าแผนต่อไปจะทำลงบนโทรศัพท์มือถือทั้งiOS และAndroid ครับ


ขอบคุณ  Knowled- April 23, 2015

ที่มาhttps://www.techhub.in.th/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99-wikipedia-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2-wikiwand/

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..