เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ปมาณิก ๔ : บุคคลที่ถือประมาณต่างๆ กัน

0

คนในโลกผู้ถือเอาคุณสมบัติต่างๆกันเป็นเครื่องวัดในการที่จะเกิดความเชื่อความเลื่อมใส- those who measure, judge or take standard

    1) รูปประมาณผู้ถือประมาณในรูปบุคคลที่มองเห็นรูปร่างสวยงามทรวดทรงดีอวัยวะสมส่วนท่าทางสง่าสมบูรณ์พร้อมจึงชอบใจเลื่อมใสน้อมใจที่จะเชื่อถือ- one who measures by from or outward appearance; one whose faith depends on good appearance


    2) โฆษประมาณผู้ถือประมาณในเสียงบุคคลที่ได้ยินได้ฟังเสียงสรรเสริญเกียรติคุณหรือเสียงพูดจาที่ไพเราะจึงชอบใจเลื่อมใสน้อมใจที่จะเชื่อถือ- one who measures by voice or reputation; one whose faith depends on sweet voice or good reputation


   3) ลูขประมาณผู้ถือประมาณในความคร่ำหรือเศร้าหมองบุคคลที่มองเห็นสิ่งของเครื่องใช้ความเป็นอยู่ที่เศร้าหมองเช่นจีวรคร่ำๆเป็นต้นหรือมองเห็นการกระทำคร่ำเครียดเป็นทุกรกิริยาประพฤติเคร่งครัดเข้มงวดขูดเกลาตนจึงชอบใจเลื่อมใสน้อมใจที่จะเชื่อถือ- one who measures or judges by shabbiness, mediocrity or hard life; one whose faith depends on shabbiness or ascetic or self-denying practices


     4) ธรรมประมาณผู้ถือประมาณในธรรมบุคคลที่พิจารณาด้วยปัญญาเห็นสารธรรมหรือการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบคือศีลสมาธิปัญญาจึงชอบใจเลื่อมใสน้อมใจที่จะเชื่อถือ- one who measures or judges by the teaching or righteous behavior; one whose faith depends on right teachings and practices


บุคคลจำพวกต้นยังมีทางพลาดได้มากโดยอาจเกิดความคิดใคร่ถูกครอบงำชักพาไปด้วยความหลงถูกพัดวนเวียนหรือติดอยู่แค่ภายนอกไม่รู้จักคนที่ตนมองได้อย่างแท้จริงและไม่เข้าถึงสาระส่วนผู้ถือธรรมเป็นประมาณจึงจะรู้ชัดคนที่ตนมองอย่างแท้จริงไม่ถูกพัดพาไปเข้าถึงธรรมที่ปราศจากสิ่งครอบคลุม


 พระพุทธเจ้าทรงมีพระคุณสมบัติครบถ้วนทั้งข้อ(เฉพาะข้อทรงถือแต่พอดีจึงทรงครองใจคนทุกจำพวกได้ทั้งหมดคนที่เห็นพระพุทธเจ้าแล้วที่จะไม่เลื่อมใสนั้นหาได้ยากยิ่งนัก

       

ในชั้นอรรถกถานิยมเรียกบุคคลประเภทตามลำดับนี้ว่า 

• รูปัปปมาณิกา 

โฆสัปปมาณิกา 

• ลูขัปปมาณิกา 

• ธัมมัปปมาณิกา



อ้างอิง:

A.II.71; Pug.7,53; DhA.114; SnA.242.

องฺ.จตุกฺก. 21/65/93; อภิ.ปุ. 36/10/135; 133/204; .. 5/100; สุตฺต.. 1/329.

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..