เพื่อยกระดับความรู้ สู่สังคมอุดมป้ญญา

ประวัติศาสนาพุทธ

0

พระพุทธศาสนาหรือศาสนาพุทธ(บาลี: buddhasāsana พุทฺธสาสนาสันสกฤต: buddhaśāsana พุทธศาสนาเป็นศาสนาที่มีพระพุทธเจ้าเป็นพระศาสดามีพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เองและตรัสสอนไว้เป็นหลักคำสอนสำคัญมีพระสงฆ์(ภิกษุภิกษุณีสาวกผู้ตัดสินใจออกบวชเพื่อศึกษาปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนธรรม-วินัยของพระบรมศาสดาเพื่อบรรลุสู่จุดหมายคือพระนิพพานและสร้างสังฆะเป็นชุมชนเพื่อสืบทอดคำสอนของพระบรมศาสดารวมเรียกว่าพระรัตนตรัยนอกจากนี้ในพระพุทธศาสนายังประกอบคำสอนสำหรับการดำรงชีวิตที่ดีงามสำหรับผู้ที่ยังไม่ออกบวช(คฤหัสถ์อุบาสกและอุบาสิกาซึ่งหากรวมประเภทบุคคลที่ที่นับถือและศึกษาปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนของพระบรมศาสดาแล้วจะจำแนกได้เป็นประเภทคือภิกษุภิกษุณีอุบาสกอุบาสิกาหรือที่เรียกว่าพุทธบริษัท4


ศาสนาพุทธเป็นศาสนาอเทวนิยมปฏิเสธการมีอยู่ของพระเป็นเจ้าหรือพระผู้สร้างและเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ว่าทุกคนสามารถพัฒนาจิตใจไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ด้วยความเพียรของตนกล่าวคือศาสนาพุทธสอนให้มนุษย์บันดาลชีวิตของตนเองด้วยผลแห่งการกระทำของตนตามกฎแห่งกรรมมิได้มาจากการอ้อนวอนขอจากพระเป็นเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์นอกกายคือให้พึ่งตนเองเพื่อพาตัวเองออกจากกองทุกข์มีจุดมุ่งหมายคือการสอนให้มนุษย์หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงในโลกด้วยวิธีการสร้างปัญญาในการอยู่กับความทุกข์อย่างรู้เท่าทันตามความเป็นจริงวัตถุประสงค์สูงสุดของศาสนาคือการหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงและวัฏจักรการเวียนว่ายตายเกิดเช่นเดียวกับที่พระศาสดาทรงหลุดพ้นได้ด้วยกำลังสติปัญญาและความเพียรของพระองค์เองในฐานะที่พระองค์ก็ทรงเป็นมนุษย์มิใช่เทพเจ้าหรือทูตของพระเจ้าองค์ใดศาสนาพุทธมีอายุล่วงมา2,500 ปี..


อ่านเพิ่มเติมที่นี่..

https://www.wikiwand.com/th/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98


แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
ฉันคือพลังงานจลน์ พลวัตเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น..